Chào mừng bạn đến với Blog LonelyMan!

Thứ Ba, 20 tháng 5, 2008

Trò ta sang tây nhìn lại: Chương trình học VN quá nặng!


May 20, 2008 9:18 PM                Public             Pageviews 62

Cháu hiện đang là một học sinh theo chương trình trao đổi văn hóa tại Mỹ. Cháu cũng đã có 11 năm học ở Hà Nội, cụ thể là Trường Tiểu học Tràng An, THCS Trưng Vương (khối chuyên Toán), và THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam (khối chuyên Lý) nên xin phép được tham gia thảo luận về chương trình học của VN.
(Bài tham gia diễn đàn Chương trình có quá nặng với học sinh?)
Mô tả ảnh.
Chương trình học quá nặng với chúng cháu.





Cháu tin là chương trình trung học phổ thông của Việt Nam là quá nặng. Người xưa có câu “Nói có sách, mách có chứng”, cháu xin đưa ra vài ví dụ.
Cháu quen khoảng 20 học sinh từ Việt Nam sang Hoa Kỳ học lớp 12. Tất cả những bạn này không phải là xuất sắc trong các trường THPT ở Việt Nam. Không một ai trong số này từng được chọn để thi các kỳ thi học sinh giỏi ở bất kỳ cấp nào. Tuy nhiên, sang đây tất cả đều rất thành công về học tập. Điểm trung bình môn (GPA – grade point average) của đa số học sinh đều là A (từ 93/100 trở lên), thậm chí một số người được A+ (96/100 trở lên).
Tất cả du học sinh Việt Nam đang học cấp 3 tại Hoa Kỳ mà cháu quen đều nhận được danh hiệu “Honor Student” – học sinh danh dự.
Chương trình của chúng ta không những đã nặng mà còn không thiết thực. Học sinh tại Hoa Kỳ trong THPT chỉ có 2 môn thực sự bắt buộc: Tiếng Anh (4 năm) và Toán (3 năm) (chương trình THPT của Hoa Kỳ là từ lớp 9 đến lớp 12). Ngoài các môn bắt buộc, học sinh phải chọn 1 trong 3 môn khoa học để học cho một năm: Vật lý, Hóa học, hoặc Sinh học. Về các môn xã hội thì học sinh phải học một năm về lịch sử trong nước, một năm về lịch sử thế giới, nửa năm kinh tế học, và nửa năm học về Chính phủ.
Rõ ràng là chương trình học ở đây nhẹ hơn của chúng ta, nhưng quan trọng hơn cả là chương trình học thực tế hơn rất nhiều.
Mỗi người có một nghề riêng, yêu cầu về tri thức riêng, tại sao tất cả đều phải học theo đúng một chương trình? Nếu như một người học để làm bác sĩ, tại sao lại cần đến 4 năm học Vật lý từ lớp 9 đến lớp 12? Nếu một người học mỹ thuật có cần những 4 năm Hóa học, Sinh học không?
Cháu xin lấy một kỳ thi làm ví dụ là “AP Physics B.” Kỳ thi này dành cho học sinh lớp 12 nhưng tương đương trình độ Vật lý đại học năm thứ nhất dành cho sinh viên không chuyên ngành khoa học. Kỳ thi này cháu thấy là dễ, mặc dù điểm trung bình môn Vật lý của cháu ở trường Hà Nội-Amsterdam luôn chỉ từ cỡ 7.5 – 8.0, tức là cỡ học sinh khá. Tại trường cấp 3 cháu đang theo học, 4 học sinh trong tổng số 1000 học sinh mới dám chọn kỳ thi này!
Đấy là về mặt lý thuyết mà học sinh Việt Nam thường vượt trội, nhưng về mặt thực hành thì cháu nghĩ chúng ta còn phải thay đổi nhiều. Chương trình vật lý ở Hoa Kỳ có 5 tiết/tuần, trong đó có 2 tiết thí nghiệm/tuần. Ngay cả với trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, khối chuyên Lý cũng chỉ có 1 tiết thí nghiệm/tuần.
Cháu hy vọng các thầy, cô giáo đáng kính phụ trách việc thiết kế và biên soạn chương trình sẽ có những thay đổi hợp lý, giúp cho học sinh Việt Nam có cơ hội tiếp cận với tri thức tốt hơn, vì người Việt Nam thông minh không kém một dân tộc nào khác.
  • Lê Vũ Bình, levubinh@... 
 Ý kiến của bạn về chương trình học và SGK?
  • Hoa Anh Tuc Hoa Anh Tuc
    Thế các bác nhà mình đề ra giải pháp là thế nào đây : Nêu ra thế này thì giống như là nói cho vui vậy thôi... Các bác định cải cách bằng cách giả..
    Thế các bác nhà mình đề ra giải pháp là thế nào đây : Nêu ra thế này thì giống như là nói cho vui vậy thôi... Các bác định cải cách bằng cách giảm tải chương trình học xuống cho bằng tụi Tây ngay  àh ! Theo hậu bối ... đó là những bước cuối cùng trong cải cách. Trước đó thì còn nhiều việc phải làm lắm. Các bác giáo dục cũng có những nỗi khổ riêng !
  • Diep Diep
    • Diep

    • May 24, 2008 9:46 PM


    Ừ, có lẽ vì thế mà nước mình thua xa phương Tây về mọi mặt. Các thầy cô giáo người nước ngoài đến Việt nam dậy học cũng có phương pháp dậy khác..
    Ừ, có lẽ vì thế mà nước mình thua xa phương Tây về mọi mặt. Các thầy cô giáo người nước ngoài đến Việt nam dậy học cũng có phương pháp dậy khác hẳn so với giao viên VN. Mình đã được dự một buổi, rất thoải mái, không gò ép, cô giáo khi vui còn phá lên cười như Liên xô !
    • LonelyMan LonelyMan
      Ủa, thì ra Chi Mai cũng là GV à? Và đã biết "cười như Liên Xô" à? Chẹp, chẹp, khen Tây có mà khen cả ngày!
  • Tình cho không biếu không Tình cho không biếu không
    Vấn đề này bao nhiêu người đã nói rồi, bức xúc từ lâu, vậy mà chẳng có chi thay đổi. Con em chúng ta đánh mất tuổi thơ sớm quá...
    • LonelyMan LonelyMan
      Tuổi thơ... Tuổi thơ đi qua khi chưa kịp đến... Có ai cho con luyện thi vào mẫu giáo không? Giá rẻ bất ngờ nè...
  • SON SON
    • SON

    • May 21, 2008 11:27 PM


    Em đang xây dựng đề cương cho một cuốn sách về phương pháp giảng văn trong nhà trường và "nhân thuật" trong giảng đường. Không biết bao giờ mới có..
    Em đang xây dựng đề cương cho một cuốn sách về phương pháp giảng văn trong nhà trường và "nhân thuật" trong giảng đường. Không biết bao giờ mới có thể chính thức bắt tay vào viết. bận rộn mệt mỏi và hơi chán nản nữa anh ạ! Em không dám lạm bàn nhiều về chuyện này vì bàn rồi lại nảy sinh nhiều vấn đề khác nữa.
    • LonelyMan LonelyMan
      Đề cương Phương pháp dạy văn Lại thêm "Nhân thuật" - "đắc nhân tâm" này Chú em cứ việc bắt tay Làm ngay kẻo nữa mai ngày già nua Việc gì cứ tính t..
      Đề cương Phương pháp dạy văn Lại thêm "Nhân thuật" - "đắc nhân tâm" này Chú em cứ việc bắt tay Làm ngay kẻo nữa mai ngày già nua Việc gì cứ tính thiệt thua "Bại"- chẳng thành giặc, "thành" - Vua học đường!
  • Yahoo! User
    Yahoo! User
    • Yahoo! User

    • May 21, 2008 9:41 PM


    hihi, thanks nhìu. ah nhân tiện nói vào cái vụ chương trình học. HJc công nhận, các ông cách chú trong bộ giáo dục nhà mình, cứ thay đổi xoành xoạch,..
    hihi, thanks nhìu. ah nhân tiện nói vào cái vụ chương trình học. HJc công nhận, các ông cách chú trong bộ giáo dục nhà mình, cứ thay đổi xoành xoạch, lúc thế này, kúc thế kia, thật đến nản luôn, như kiểu, hứng lên thì làm, đến khi hết hứng thì làm cái mới ý. Đúng là chỉ khổ học sinh thôi
    • LonelyMan LonelyMan
      Không thay xoành xoạch Hết sạch dự án???
  • Vo Vo
    • Vo

    • May 21, 2008 7:31 PM


    hic... mọi ngừ nói hết ý cháu rùi bác ơi . Ước gì ...( xa vời wé ) bộ giáo dục có cái nhìn mới, chứ cháu thấy cải cách gì mà còn è cổ học sinh hơ..
    hic... mọi ngừ nói hết ý cháu rùi bác ơi . Ước gì ...( xa vời wé ) bộ giáo dục có cái nhìn mới, chứ cháu thấy cải cách gì mà còn è cổ học sinh hơn xưa.
    Cháu treo` we mấy cái nhà biệt lập mới tới được đây...hic, cháu ra suối nhúng chân đây ^^
    • LonelyMan LonelyMan
      Vịt con ơi hỡi Vịt con Cớ sao cứ thế lon ton chạy vào? Người ta bàn chuyện...trên cao Vịt con cứ việc ra ao mà bời (= bơi)
  • Ngoc Ngoc
    • Ngoc

    • May 21, 2008 3:11 PM


    Hôm qua lên mạng đọc một bài nói về Học sinh sợ đi học LM à ....nó đã trở thành bệnh lý luôn cứ nói đến học là bị đau đầu có em còn bị trầm cảm ... thật thương các em quá đi mất mà không biết làm sao....
    • LonelyMan LonelyMan
      Cứ nói đến chuyện học Là bé bị đau đầu? Tuổi thơ bé đi đâu Mắt lồi, thân còi cọc!
  • SJC SJC
    • SJC

    • May 21, 2008 8:47 AM


    Học và làm việc thực tế vẫn còn một khoảng cách khá xa. Tại sao việc học  lại xa rồi thực tế. Thật xót cho các em mỗi khi ra trường. Thế hệ mới mà ..
    Học và làm việc thực tế vẫn còn một khoảng cách khá xa. Tại sao việc học  lại xa rồi thực tế. Thật xót cho các em mỗi khi ra trường. Thế hệ mới mà cũng cần học những điều cơ bản của những thế hệ "già nua" của bọn mình.
    • LonelyMan LonelyMan
      Ngày xưa mẹ ru con bằng câu hò xứ sở...  Ha ha ha, nào phải là câu hò Mà theo ta vạn thuở? Đúng như bạn nói, học và hành xa rời nhau. Nhiều thứ học mãi không biết để làm gì???
  • Helen Le Helen Le
     Chào Bạn cám ơn bạn đã đến thăm nhà mình nhé. Mình rất sẳn lòng đón tiếp các bạn và đồng thời cũng vui khi có thêm bạn. Mình tên Vân, mình gọi bạn là gì nhỉ? Chúc bạn ngày mới nhiều may mắn.
    • LonelyMan LonelyMan
      Hê-len Công chúa Tiểu thư, Sao nàng lại lấy tên như... em Kiều? (Thúy Vân).
  • Yahoo! User
    Yahoo! User
    • Yahoo! User

    • May 21, 2008 7:55 AM


    zazy
    he rui
    xa hoi nao
     
    haaaaaaaaaaaaaaaaa
    chuc mot ngay vui ve va .....smile len nao
    • LonelyMan LonelyMan
      Hè về rồi Ôi, lạy Trời Được xả hơi Vài tháng nghỉ ngơi Thu sang, cày tiếp!
  • Tulip Tulip
    • Tulip

    • May 21, 2008 5:59 AM


    Ngòai chương trình hoc quá nặng, nội dung chương trình lại ko phát huy được tư duy sáng tạo của học sinh, ko sát với thực tiễn, những môn : sử, địa ..
    Ngòai chương trình hoc quá nặng, nội dung chương trình lại ko phát huy được tư duy sáng tạo của học sinh, ko sát với thực tiễn, những môn : sử, địa lí...lại thiếu tính thời sự. những môn khoa học thì lại ít chú trọng rèn luyên kĩ năng thực hành....trong khi chương trình lại đổi liên tục, phải chăng ngành giáo dục cần có những vị chức sắc đứng đầu phải thật có tài....
    • LonelyMan LonelyMan
      Ai là con vẹt lớn? Con là con vẹt con! Con đi theo lối mòn Bao giờ thành...bác học?
  • hoangthi_giao hoangthi_giao
    Chương trình học của mình đúng là nặng thật. Thấy các em nó học mà thương. Bài vở quá nhiều, căng thẳng , học không vào...mà vẫn cứ học vì lo chư..
    Chương trình học của mình đúng là nặng thật. Thấy các em nó học mà thương. Bài vở quá nhiều, căng thẳng , học không vào...mà vẫn cứ học vì lo chưa học hết bài.Tình hình sợ học gia tăng. Em cũng nghe nói bên Mỹ học rất thỏai mái, không như mình mà họ lại tiếp thu nhiều kiến thức hơn..Còn mình học nhiều quá,học sinh ngán học, kiến thức bật ra ngòai hết trơn. Rốt cuộc nhiều em học ngày đêm mà đến khi đi thi quên hết ráo trọi, có em mất sức ngất xỉu cũng có...Cái chương trình cải cách sách giáo khoa càng gây sức ép lớn và bài nặng hơn...ai cũng phản đối ...Mà biết làm sao...?Thật ra con em học và lo mà các bậc phụ huynh cũng phải xắn tay vào nín thở theo...Chả biết làm sao để thay đổi tình hình...?
    • LonelyMan LonelyMan
      Người nhỏ thó Ba lô thì to Mặt mày méo mó Cõng sách đến trường...
  • Hong Hong
    • Hong

    • May 21, 2008 12:05 AM


    Nhung y kien cua cac em du hoc sinh rat dung....vi em cung da tham quan lop hoc cua cac thay co giao nuoc ngoai , khi em qua tham con em hoc o SYDNEY ..cach day cua ng..
    Nhung y kien cua cac em du hoc sinh rat dung....vi em cung da tham quan lop hoc cua cac thay co giao nuoc ngoai , khi em qua tham con em hoc o SYDNEY ..cach day cua nguoita rat thoai mai nen hoc sinh khong thay nang ne trong khi tiep thu bai ....  hy vong nhung ngay toi giao duc VN minh co cai cach tot hon ....
    • LonelyMan LonelyMan
      Vui vì được nghe ý kiến của em, người đã "Mục sở thị" trường Tây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét