Chào mừng bạn đến với Blog LonelyMan!

Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Về bài thơ GỬI VỀ THÀNH VINH của Vũ Tuấn Anh

GỬI VỀ THÀNH VINH

Ngắm sông Cầu nhớ thành Vinh
Yêu câu ví dặm ân tình giận - thương
Dòng Lam đâu dễ tỏ tường...
Gió Lào, nắng cháy vấn vương anh rồi

Muốn về... cùng hát người ơi
Gừng cay muối mặn khắc lời tri âm
Trao em chiếc nón ba tầm
Mớ ba mớ bảy mỗi lần gặp nhau...


(Thơ Vũ Tuấn Anh)




Đọc bài thơ “Gửi về thành Vinh” của Vũ Tuấn Anh, LonelyMan không khỏi bồi hồi, xúc động. Khi ngắm nhìn những con chữ trong bài lục bát này, LonelyMan thầm nghĩ:”Đúng là thơ của người Kinh Bắc chính hiệu! Mà người Quan họ phải lòng Xứ Nghệ cũng là duyên số thôi!”.

Bài thơ của Vũ Tuấn Anh mang đậm bản sắc của người Kinh Bắc ở chỗ nào vậy?

Trước hết, “Gửi về thành Vinh” là một trong vô vàn những minh chứng về cái duyên giữa người Kinh Bắc với người Xứ Nghệ (Nghệ An và Hà Tĩnh bây giờ) đã bao đời nay. Từ mấy trăm năm trước, một cô gái Quan Họ tài sắc vẹn toàn (bà Trần Thị Tần) đã say vị tể tướng dưới thời Lê là Nguyễn Nghiễm (già hơn bà tới 32 tuổi), để rồi thành “bà ba” của ông . Mối tình giữa trai tài gái sắc của hai miền dân ca Kinh Bắc – Xứ Nghệ ấy đã cho nước Việt một đại thi hào Nguyễn Du.

Ấy là chuyện xưa! Còn thời nay thì sao? Hẳn rất nhiều người biết và yêu bài hát “Làng Quan Họ quê tôi” của Nguyễn Trọng Tạo. Nhà thơ, nhạc sĩ này là người Nghệ An chính hiệu, vậy mà ông nhận Quan Họ là quê mình! Ông quên mất quê cha đất tổ rồi chăng? Không hề, bởi cũng chính ông là tác giả của “Khúc hát sông quê” viết về dòng sông quê ở Xứ Nghệ đó thôi, mượt mà, sâu lắng, và chan chứa yêu thương dành cho nơi chôn rau cắt rốn. Vậy là, với người Nghệ thì Quan Họ cũng là quê hương, thân thương như Xứ Nghệ vậy. Và với người Quan Họ, Xứ Nghệ cũng gần gũi thân thương như miền Kinh Bắc. Bởi thế cho nên, chuyện chàng thi sĩ Kinh Bắc, Vũ Tuấn Anh, ngồi ngắm sông Cầu mà lòng dạ lại nhớ thành Vinh và dòng sông Lam âu cũng là chuyện thường tình, âu là một minh chứng cho cái duyên định mệnh giữa hai miền dân ca.

Một điểm khác trong "Gửi về thành Vinh" cho thấy cái bản sắc Kinh Bắc đậm đà ấy là cái chất dân ca trong bài thơ. Chúng ta dễ dàng thấy Xứ Nghệ trong bài thơ không chỉ qua việc gọi thẳng tên "thành Vinh" hay "dòng Lam", mà còn qua những yếu tố gợi nhớ dân ca Xứ Nghệ qua những nét chấm phá tinh tế của tác giả: "ví dặm", "giận-thương", "tỏ tường". Đọc "Gửi về thành Vinh", hẳn ai cũng thấy âm vang làn diệu dân ca Xứ Nghệ, Giận mà thương:"Anh ơi, khoan vội bực mình/ Em xin kể lại để anh tỏ tường". Chất dân ca Nghệ ấy quyện chặt với cái hồn Quan Họ trong bài thơ, không tách rời. Cả bốn câu cuối trong bài thơ này đều là lời Quan Họ một trăm phần trăm, để giãi bày tình yêu với Xứ Nghệ:

Muốn về...cùng hát người ơi
Gừng cay muối mặn khắc lời tri âm
Trao em chiếc nón ba tầm
Mớ ba mớ bảy mỗi lần gặp nhau...


Bất kì câu nào trong bôn câu thơ trên cũng có Quan Họ cả!
"Muốn về cùng hát người ơi" gói "Người ơi người ở đừng về" quen thuộc.
"Gừng cay muối mặn khắc lời tri âm" khiến ta không thể không nhớ đến "Tám em nhớ phong thư gửi nhạn/ Chín em nhớ đến đôi người tri âm" trong bài Quan Họ, "Mười nhớ".

"Trao em chiếc nón ba tầm" và "Mớ ba mớ bảy mỗi lần gặp nhau" thì đích thị là Quan Họ, không cần bàn cãi gì nữa, khi tác giả gọi hẳn tên trang phục đặc trưng của liền chị Kinh Bắc!

"Nón ba tầm" cũng còn gọi là "nón quai thao", hay "nón thúng quai thao" - mặt bằng, thành nón cao, vành nón rộng, quai có tua. Nón ba tầm, hay nón quai thao đã đi vào ca dao từ bao đời nay:

- "Nón này em sắm đáng trăm
Ai trông cái nón ba tầm cũng ưa"


- "Ai làm cái nón quai thao
Để cho anh thấy cô nào cũng xinh"


Còn áo "mớ ba mớ bảy", ai chưa hiểu rõ, xin đọc đoạn định nghĩa sau đây, rút từ Wikipedia:

"Trang phục liền chị thường được gọi là "áo mớ ba mớ bảy", nghĩa là liền chị có thể mặc ba áo dài lồng vào nhau (mớ ba) hoặc bảy áo dài lồng vào nhau (mớ bảy). Tuy nhiên trong thực tế, các liền chị thường mặc áo mớ ba. Về cơ bản trang phục bao gồm các thành phần: trong cùng là một chiếc yếm có màu rực rỡ thường làm bằng lụa truội nhuộm. Yếm thường có hai loại là yếm cổ xẻ (dùng cho trung niên) và yếm cổ viền (dùng cho thanh nữ). Bên ngoài yếm là một chiếc áo cánh màu trắng, vàng, ngà. Ngoài cùng là những lượt áo dài năm thân, cách phối màu cũng tương tự như ở bộ trang phục nam nhưng màu sắc tươi hơn. Áo dài năm thân của nữ, có cài khuy, khác với kiểu tứ thân thắt hai vạt trước. Chất liệu để may áo đẹp nhất thời trước là the, lụa. Áo dài ngoài thường mang màu nền nã như màu nâu già, nâu non, màu đen, màu cánh dán trong khi áo dài trong thường nhuộm màu khác nhau: màu cánh sen, màu hoa hiên, màu thiên thanh, màu hồ thuỷ, màu vàng chanh, màu vàng cốm v.v. Áo cánh mặc trong có thể thay bằng vải phin trắng, lụa mỡ gà".


Vậy đó, Vũ Tuấn Anh đã vận đến cả một nền văn hóa Quan Họ để mời chào "em" Xứ Nghệ!

Khi đề cập đến "em" mà Vũ Tuấn Anh nhắc tới trong "Gửi về thành Vinh", LonelyMan cũng đồng thời muốn đề cập đến nét Quan Họ nổi bật cuối cùng được thể hiện trong bài thơ. "Em" trong bài thơ này, cũng như "em" trong rất nhiều bài thơ khác của Vũ Tuấn Anh không phải là một người con gái cụ thể, mà chỉ là một bóng hình lãng đãng trong tâm tưởng của bất kì thi sĩ nào, một bóng hình được tưởng tượng ra để qua đó có thể trao gửi tâm tình mà thôi! Bằng chứng cho việc này chính là việc Vũ Tuấn Anh, như tôi đã nói, đã phải vận đến cả một nền văn hóa Quan Họ để mời chào "em" rốt cuộc chẳng phải để yêu theo kiểu trần tục giữa nam và nữ! Chàng thi sĩ mời người ta về rốt cuộc cũng chỉ để "hát người ơi", để "mớ ba mớ bảy mỗi lần gặp nhau" mà thôi! Chàng mời gọi "em" về với mình hay mời về với quê mình, với các liền chị Kinh Bắc? Rốt cuộc, Vũ Tuấn Anh phải lòng chẳng phải với một "em" cụ thể nào cả, mà là chàng say Xứ Nghệ! Tình yêu trong dân ca Quan Họ rất đằm thắm, nhưng không bao giờ là tình yêu xác thịt cả. Chúng ta hãy nghe vài lời Quan Họ quen thuộc nhé:

"Đứng ở đằng xa yêu nhau/
Í đứng ở đằng xa/
Con mắt liếc lại/
Í con mắt liếc lại/
Í bằng ba đứng gần"


Tóm lại, "Gửi về thành Vinh" của Vũ Tuấn Anh, suy cho cùng, là tấm lòng của một người con Kinh Bắc dành cho Xứ Nghệ mến yêu! Tình yêu Kinh Bắc dành cho Xứ Nghệ, và ngược lại, là thứ tình yêu "gừng cay, muối mặn" trải qua gian lao mới có được, nên luôn sâu đậm và vững bền.

Bận bịu vô cùng, nhưng LonelyMan gác lại nhiều thứ để giãi bày một chút tâm tình Xứ Nghệ với người Kinh Bắc, nói chung, qua đôi điều luận đàm về bài thơ "Gửi về thành Vinh" của Vũ Tuấn Anh.





Lời bình (40)

37 nhận xét:

  1. FOREVER
    04:37 19 thg 10 2012
    For thích những bài hát mang âm hưởng dân ca xứ Nghệ và thích ê a nó khi ko có ai

    LonelyMan
    00:16 20 thg 10 2012
    Khi không có ai mà cứ ê a là khoái nhất. Lúc ấy tâm hồn thư thái lắm, For nhỉ!
    Chúc For một ngày lễ thật vui nhé.

    MÈO LÁU CÁ
    21:27 9 thg 10 2012
    Bài thơ hay, lời bình sâu sắc...
    Hai người như không thể hòa hợp hơn được nữa.

    LonelyMan
    23:10 9 thg 10 2012
    Cảm ơn em.
    Quả thực là bây giờ đọc lại bài bình này của mình, anh cũng thấy hài lòng em à. Đúng là anh đã rất trách nhiệm khi tập trung phân tích, đánh giá sản phẩm nghệ thuật của bạn bè.

    Sóc Tím
    18:21 25 thg 9 2012
    Sóc không biết nhiều về Quan Họ, nhưng qua thơ Vũ Tuấn Anh và bài của LonelyMan thấy thích , thấy yêu Quan Họ hơn!

    LonelyMan
    18:31 25 thg 9 2012
    Và, hi vọng là chị cũng sẽ yêu ví dặm Ngệ Tĩnh hơn, chị nhé!

    Hương Hạ
    10:21 19 thg 9 2012
    A thì ra LonelyMan cùng quê với người yêu của...của bạn HH

    LonelyMan
    20:50 19 thg 9 2012

    Thế mà cứ tưởng là đồng hương của người yêu của HH!

    Trả lờiXóa
  2. Nguyen Ngoc Mai
    20:15 15 thg 9 2012
    Bận k có ngày nghỉ sao Huynh ?
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    22:59 15 thg 9 2012
    Amh không có thời gian , vậy mà Yahoo bắt anh sửa đi sửa lại mãi cái phông chữ của bài hát dân ca Nghệ An vừa tải. Anh bắt đầu thấy chán Yahoo thực sự rồi. Bỏ thì tiếc, mà ở lại thì...Không thể chịu được, em à!

    Như Mai
    23:32 19 thg 9 2012
    LLM mà bỏ yahoo thì nhiều người tiếc lắm đấy ạ (trong đó có NM). Nếu có vấn đề gì khó giải quyết thì từ từ rồi rỡ anh ạ. Mấy cái chuyện về font chữ ấy, ai cũng gặp cả thôi anh, NM cũng từng gặp rắc rối, nhưng cuối cùng NM đã khuất phục được nó đó ạ. Lẽ nào NM làm được mà LLM lại chịu thua chứ?!!!
    Vui ḷng đăng nhập để trả lời

    VTA - NLC
    11:11 15 thg 9 2012
    Huỵnh ơi vẫn bận thế ư ngó vô blog thư giãn một chút chứ

    LonelyMan
    19:17 15 thg 9 2012
    Anh đang lướt nhanh qua blog đây, Đệ à. Vừa qua bên nhà Đệ đó.

    hongloan
    10:16 15 thg 9 2012
    Sáng thứ 7 mời lão gia một ly cafe nóng cho bớt "mệt , lạnh.." này.
    Cuối tuần dứt khỏi công việc vì sức khoẻ nào lão gia gia!

    LonelyMan
    19:16 15 thg 9 2012
    Thanks, Muội. Lão huynh vẫn đang ngụp lặn trong nhiều việc quá.

    Mai Ngân
    18:57 14 thg 9 2012
    Hôm nào anh gửi vào cho em " áo mớ ba mớ bảy " nhe....
    Chúc anh cuối tuần thật vui nhé.

    LonelyMan
    19:12 15 thg 9 2012
    Ừ, và chắc chắn là Muội mặc "mớ ba mớ bảy" vào thì ai cũng nghĩ đó là một liền chị thứ thiệt.

    Như Mai
    15:02 14 thg 9 2012
    Anh bình thơ thật tuyệt. Thơ VTA đã hay rồi, nhưng lời bình của anh lại góp phần giúp người đọc hiểu hơn vể sự tinh tế trong từng câu chữ của bài thơ.

    LonelyMan
    19:10 15 thg 9 2012
    Thật sung sướng khi những cố gắng của LLM được NM ghi nhận, đánh giá cao. Xúc động lắm. LLM sẽ ghé qua đó sau nhé. Chúc NM tối thứ Bảy an vui.

    Minh
    10:00 14 thg 9 2012
    Chú cũng đang "Gửi về thành Vinh" hoặc gần gần nơi đó thôi.
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    19:08 15 thg 9 2012
    Ô, chú thì gửi đi khắp mọi miền, đâu chỉ về thành Vinh.
    Cháu lấy vợ rồi à?

    Như Mai
    23:28 19 thg 9 2012
    Ôi trời, hai chú cháu nhà anh nói chuyện vui quá! NM nghe lén đây.

    Trả lờiXóa
  3. Minh
    10:00 14 thg 9 2012
    Chú cũng đang "Gửi về thành Vinh" hoặc gần gần nơi đó thôi.
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    19:08 15 thg 9 2012
    Ô, chú thì gửi đi khắp mọi miền, đâu chỉ về thành Vinh.
    Cháu lấy vợ rồi à?

    Như Mai
    23:28 19 thg 9 2012
    Ôi trời, hai chú cháu nhà anh nói chuyện vui quá! NM nghe lén đây.
    Vui ḷng đăng nhập để trả lời

    Hoàng Hôn Tím
    07:18 14 thg 9 2012
    Ngày mới đầy hứng khởi, anh nhé!

    LonelyMan
    19:07 15 thg 9 2012
    Chào thi sĩ! Bận quá, và nhiều việc khác nữa nên chưa qua thăm và thưởng thức những bài thơ tuyệt vời của HHT, đang sốt ruột đây, Tím à.

    Lãngtử_không đào hoa
    23:10 13 thg 9 2012
    Chứ người ơi....Một lời thề ko duyên thì nợ.....
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    19:06 15 thg 9 2012
    Vui được tiếp chàng Lãng tử ghé thăm nhà.
    Mà sao lại "không đào hoa" hả, Lãng tử?

    Lãngtử_không đào hoa
    16:08 16 thg 9 2012
    Tại vì đào hoa ko hợp với Lt này.hihihi.Ngày vui bạn nhé
    Vui ḷng đăng nhập để trả lời

    THẠCH THẢO
    22:19 13 thg 9 2012
    Ghé thăm anh! xin cất cái Gió... mang đi cái Mệt... xua đi cái Lạnh và chúc anh ngủ ngon nhá.

    LonelyMan
    19:05 15 thg 9 2012
    Ồ, anh cất được một ít rồi, em à. Chúc em cuối tuần thật bay bổng nhé.

    Ma Đình Tú (A Tú)
    21:41 13 thg 9 2012
    Bài hát hay quá

    LonelyMan
    19:04 15 thg 9 2012
    Bài hát hay lắm, MĐT sang nghe nhiều nhé.

    Rất giống tình yêu....
    18:13 13 thg 9 2012
    Lại sang đây để nghe lại bài hát. CHúc chủ nhà buổi tối vui!

    LonelyMan
    20:50 13 thg 9 2012
    Ồ, vui quá! Để LonelyMan đi pha coffee mời RGTY nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Chân Như
    14:35 13 thg 9 2012
    Đọc lời bình của anh LonelyMan và đọc coment của Lộc Vừng em tâm đắc lời của Lộc Vừng rằng "đọc thơ Tuấn Anh thôi chưa đủ. Phải đọc lời bàn của Lonely mới trọn vẹn, thơ Tuấn Anh là không gian mở. Ở đó có chiều rộng của khoảng cách; có nhiều dài của thời gian; có chiều sâu của cảm xúc. Còn không gian suy ngẫm và liên tưởng độc đáo, đưa người đọc từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi những khám phá chuẩn mực, rất tinh tế, chính là những lời bình của anh Lonely."
    Đúng là thơ của Tuấn Anh bài nào qua lời bình của anh LonelyMan cũng tăng thêm thi vị của thơ.

    LonelyMan
    20:48 13 thg 9 2012
    LonelyMan rất xúc động khi đọc những dòng viết này của Chân Như. Biết nói gì hơn là "Cảm ơn" ! LonelyMan đã dành cho Tuấn Anh và thơ của chú ấy một sự trân quí chân tình, và thật sung sướng khi được những người bạn như Chân Như ghi nhận, khích lệ. Hi vọng là chúng ta sẽ ghé thăm nhau thường xuyên hơn.

    hongloan
    11:04 13 thg 9 2012
    "Đi học" về làm làm văn xong, "thèm ngủ"!

    LonelyMan
    20:44 13 thg 9 2012
    Mấy hôm nay anh cực kì mệt mỏi, và đúng là chỉ thèm ngủ thạt ngon, Muội à.

    Cá Gỗ
    08:25 13 thg 9 2012
    He he chắc T.Anh phải lòng O mô trọng rồi bác ML ạ. Bài thơ hay lời bình ngọt
    Hiển thị tất cả trả lời 4

    Nguyen Ngoc Mai
    10:44 13 thg 9 2012
    Có lẽ là ngày trẻ VTA có người "ấy " ở thành Vinh cũng nên Cá Gỗ hè !

    LonelyMan
    20:44 13 thg 9 2012
    Chào anh Cá Gỗ! Đọc cái quí danh của anh là đã thấy vui lắm rồi, vì LonelyMan và Muội Ngọc Mai có thêm đồng hương quê choa ở xóm blog này. Cũng có thể là VTA phải lòng o nào đó, sao lại không nhỉ!

    Cá Gỗ
    14:44 14 thg 9 2012
    He he, em ít tuổi hơn bác và chị Ngọc Mai mà

    LonelyMan
    19:18 15 thg 9 2012
    Vạy, chúng ta sẽ là huynh/ đệ nhé. Huynh sẽ ghé nhà Đệ sau.
    Vui ḷng đăng nhập để trả lời

    cây cơm nguội vàng
    21:51 12 thg 9 2012
    Dạo này người Quan họ và người xứ Nghệ phối hợp ăn ý nhau quá! Ngày xưa em suýt làm dâu xứ Nghệ đấy anh ạ! Nghĩ mà tiếc!
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    cây cơm nguội vàng
    22:08 12 thg 9 2012
    ui anh nói thế em phải đeo kính đen vào thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Hoa Gao
    21:33 12 thg 9 2012
    Anh LM bân " tối mắt " vậy mà vẫn giành cho NLC một bài bình thật hay . Bài thơ của VTA đã hay nhưng lời bình lại làm người ko phải ở xứ Nghệ cũng không ở Kinh Bắc , mà thấy cũng rưng rưng đấy ...
    Hiển thị tất cả trả lời 3

    LonelyMan
    21:41 12 thg 9 2012
    ÔI, vậy là duyên Quan họ-Xứ Nghệ được người "ngoại xứ" chứng giám và đồng thuận! Cảm ơn Hoa Gạo nhiều lắm.

    Đặng Hà My
    21:37 13 thg 9 2012
    HM cũng có cảm tình với người thành Vinh mà chưa viết nổi đấy ạ.
    Theo chân chị Hoa gạo vào nhà hỏi thăm anh.

    LonelyMan
    19:20 15 thg 9 2012
    Thật vui khi được chia sẻ với HG và ĐHM.

    Vui ḷng đăng nhập để trả lời

    THÁI SƠN
    19:43 12 thg 9 2012
    Thành Vinh là quê hương của em đó th ạ.đã lâu em chưa về thăm,nhưng vẫn biết Vinh đang cùng cả nước từng bước chuyển mình,thay da đổi thịt.Em rất ..

    LonelyMan
    21:11 12 thg 9 2012
    Ô, vậy em là đồng hương! Hay quá!

    Hoa Va`ng
    19:26 12 thg 9 2012
    Gái Xứ Nghệ hiền ngoan chân chất ai mà nỏ thích chơ Vũ Tuấn Anh nhỉ ? Chỉ có trai Xứ Nghệ ..........mà thôi đúng ko đồng hương ! Bữa ni snag thấy bà..

    LonelyMan
    21:10 12 thg 9 2012
    Anh vui vì em thích bài viết, thích thơ của người quan họ viết cho ngài Nghệ ta.

    hongloan
    17:36 12 thg 9 2012
    Luận văn được đọc trước lớp về điểm tối đa mà vẫn "trường của em be bé..." hở Huynh?
    Thành Gấm ganh với thành Vinh quá đi! Bao giờ ví dặm mới hoà cùng bài chòi để có khuôn entry đẹp đây?

    LonelyMan
    21:08 12 thg 9 2012
    Ờ, bận tối mắt tối mũi, anh quên thay cái blast. Rồi sẽ thay ngay, em à.

    phuthuyhatmit1008
    16:33 12 thg 9 2012
    Em thích bài hát này từ bé tí khi còn ở đất ngàn năm văn hiến .... anh à !
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    21:07 12 thg 9 2012
    Vậy là em đang là "đồng bào ở xa Tổ Quốc"?

    phuthuyhatmit1008
    05:07 13 thg 9 2012
    Dạ không anh ! Em sống ở Saigon theo cha về Nam bộ ! Những ký ưc về HN chỉ trong ... phim ảnh .

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Hương
    14:39 12 thg 9 2012
    Thầy ơi, lời bình của thầy khiến em lại càng thêm nhớ xứ Nghệ

    LonelyMan
    21:06 12 thg 9 2012
    Thế thì về thăm Xứ Nghệ di em!

    Rất giống tình yêu....
    11:35 12 thg 9 2012
    Lâu lắm rồi mới nghe Hồng Liên hát. Ngày xưa em thích cô này lắm

    LonelyMan
    21:05 12 thg 9 2012
    Anh cũng có thời thích ca sĩ này lắm. Bay giờ cô ấy lnhieeuf tuổi rồi, không biểu diễn nữa, em à.

    MECGHI
    11:19 12 thg 9 2012
    Cảm ơn cả hai anh đã làm sống dậy một mối duyên đẹp giữa người quan họ với người xứ nghệ..

    LonelyMan
    21:03 12 thg 9 2012
    Ồ, Mec qua đọc, vui quá.
    Mec có hát quan họ được không?

    Mai Ngân
    08:55 12 thg 9 2012
    Anh viết lời bình vừa dịu dàng vừa sắc nét chuẩn về nội dung và cả hình thức - cộng liên hệ thực tế thật hay . Anh có phải là nhà phê bình văn họ..

    LonelyMan
    21:01 12 thg 9 2012
    Được em khen, anh đang sướng tưng tửng đây!

    Lộc Vừng
    22:57 11 thg 9 2012
    Đêm qua anh làm bài tập hiệu quả rồi.
    Đêm nay có làm thêm bài nào nữa không đây?
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    Lộc Vừng
    21:17 12 thg 9 2012
    Em đề nghị anh tạm thời đổi tên blog là : Bận, bận và bận quá!

    MùaĐông
    18:10 11 thg 9 2012
    Có phải chăng LLM cũng là người Xứ Nghệ ?
    thơ hay và LLM triết lí ra cũng hay.
    tối bình yên nhé LLM !

    LonelyMan
    22:17 11 thg 9 2012
    Đúng, LLM là người Xứ Nghệ, MĐ à.
    Cảm ơn MĐ đã ghé thăm nhé.

    Trả lờiXóa
  7. hongloan
    14:25 11 thg 9 2012
    Lời bình của Lonely Man về bài thơ "Gửi về thành Vinh" không chỉ là lời tri ân của người con xứ Nghệ với người Kinh Bắc. Đó chắc chắn là niềm tự hào của những công dân trên những miền quê mang đậm bản sắc văn hoá vùng miền của Đất nước có nhiều truyền thống văn hoá dân gian tốt đẹp. Đó là sự rung cảm sâu sắc về nét đẹp của những làn điệu quan họ hay câu hò ví dặm đẫm chất trữ tình. Đó là sự am hiểu nghệ thuật một cách rất phổ quát và cũng rất chuyên nghiệp. Hình như tác giả bình luận chỉ chờ cơ hội là mạch nguồn cảm hứng tuôn trào như nó vẫn thường trực trong trái mình vậy.
    Lời bình thể hiện tầm đón cảm xúc rất xa từ những tín hiệu ngôn ngữ của bài thơ "Em" trong bài thơ này, cũng như "em" trong rất nhiều bài thơ khác của Vũ Tuấn Anh không phải là một người con gái cụ thể, mà chỉ là một bóng hình lãng đãng trong tâm tưởng của bất kì thi sĩ nào, một bóng hình được tưởng tượng ra để qua đó có thể trao gửi tâm tình mà thôi!". Đây là cảm nhận tinh tế rất khách quan mà vẫn chứa chan cảm xúc chủ quan . Nó là sự giao thoa rất nhạy bén của ngòi bút bình luận có tầm!
    Bài thơ tạo nên những lời bình độc đáo, hay lời bình xuất thần khẳng định giá trị bài thơ?
    Câu trả lời không dễ

    LonelyMan
    22:16 11 thg 9 2012
    Đọc "Lời phê" của cô giáo Văn mà thấy nở từng khúc ruột! Cô giáo khen, đó đích thị không chỉ đơn giản là lời động viên, mà là sự đánh giá. Anh rất phấn khởi, và chắc chắn VTA cũng rát vui khi đọc những dòng comment này của Muội. Thanks a lot.

    Hoàng Hôn Rạng Rỡ
    14:11 11 thg 9 2012
    Xem ra anh là 1 tri âm của Cẩm rồi. Hạnh phúc được yêu và hiểu 1 người.

    LonelyMan
    22:13 11 thg 9 2012
    HHRR nói đúng rồi.
    Cảm ơn HHRR nhiều nha.

    THẠCH THẢO
    10:49 11 thg 9 2012
    Thì ra đêm qua "Con tằm rút ruột nhả tơ" đây. Em chúc mừng bài viết của anh. Lời thơ và lời bình của 2 tác giả như:
    Trầu cau vấn vít ngày hồng đêm thu
    Lá trầu ướp hạt sương khuya
    Hương cau ngan ngát duyên xưa dụm dành
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    22:12 11 thg 9 2012
    EM nói chính xác. Đêm qua anh phải tranh thủ đóng cửa để tập trung viết lời bình cho bài thơ của VTA.
    Em dùng hình tượng trầu cau vấn vít thật là chuẩn, rất chính xác ! Em là chuyên gia ngôn từ chính hiệu.
    Cảm ơn em thật nhiều.

    THẠCH THẢO
    22:23 11 thg 9 2012
    Úi!anh nói thế làm 2 chân em khi bước đi nó cứ ngoắc vào nhau mất rồi

    Trả lờiXóa
  8. phuong tim
    10:38 11 thg 9 2012
    Trong nầy thật xa mà đọc bài của anh cũng muốn"phải lòng người xứ Nghệ " anh ơi

    LonelyMan
    22:08 11 thg 9 2012

    Mãi đến khi đọc bài viết em mới phải lòng Xứ Nghệ ư?

    Trả lờiXóa
  9. Lộc Vừng
    09:30 11 thg 9 2012
    "Thơ chỉ chảy tràn trong tim ta khi cuộc sống đã thực đầy" - có ai đó đã nói thế mà hiện giờ em chưa nhớ ra tên. Nhưng em nghĩ đến kết luận đó, khi đọc cùng lúc bài thơ và lời bình của anh. Ở bên nhà anh Tuấn Anh, em đã đùa rằng phải đợi anh Lonely để "đổi món". Commnet của bạn Tiếng Lòng đã nói rất đúng. Mọi người thích đọc thơ anh Tuấn Anh, vì thấp thoáng sau mỗi bài thơ bao giờ cũng là những cảm xúc rất chân thành và tha thiết của "người quan họ". Anh Tuấn Anh có niềm tự hào vì mảnh đất Kinh Bắc quê hương như bất kỳ người Kinh Bắc nào. Và anh ấy tận dụng được ưu thế "vùng miền" đó chắp cánh cho thơ mình, những dòng lục bát mượt như "nước chảy chân cầu"; mong manh như "gió lật tà áo khép hờ vòng tay".
    Nhưng, em có thể mạo muội khẳng định rằng: đọc thơ Tuấn Anh thôi chưa đủ. Phải đọc lời bàn của Lonely mới trọn vẹn. Ở bài thơ và bài bình này chẳng hạn, là một ví dụ sống động. Anh Tuấn Anh mượn câu quan họ để "trao duyên, gửi tình" với người xứ Nghệ. Còn anh, một người xứ Nghệ lại soi vào từng câu quan họ đó để cảm nhận sâu sắc hơn nữa, cái tình của người quan họ.
    Không gian văn hóa, không gian tình yêu trong thơ Tuấn Anh là không gian mở. Ở đó có chiều rộng của khoảng cách; có nhiều dài của thời gian; có chiều sâu của cảm xúc. Còn không gian suy ngẫm và liên tưởng độc đáo, đưa người đọc từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi những khám phá chuẩn mực, rất tinh tế, chính là những lời bình của anh Lonely.
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    22:06 11 thg 9 2012
    ÔI, một comment thật hoành tráng! Đúng là nhận xét của người làm báo, làm nghề cầm bút chuyên nghiệp. Có lẽ em nên "bê" cái comment này sang để bên nhà VTA để chú ấy làm kỉ niệm về sự quan tâm của bè bạn!
    Comment của em nâng tầm bài bình luận của anh đấy. Thank you so much.

    Lộc Vừng
    22:56 11 thg 9 2012
    Hì. Em viết xong rồi mới nhìn lên. Thấy nó cũng hơi dài.

    Trả lờiXóa
  10. Tiếng Lòng
    08:28 11 thg 9 2012
    Đọc bài thơ của anh VTA thấy rất hay rồi, nhưng đọc bài bình của anh thấy xúc động. Em dùng từ "xúc động" nghe có vẻ vô duyên, nhưng quả thực là em đang như thế. Cả bài thơ và bài bình không có những từ ngữ, hình ảnh cảm thương nào, nhưng nó khiến người đọc, như em, có nhịp thở bất thường..
    Về ý tưởng, cấu thứ của bài thơ thì đã rõ, anh VTA đã sử dụng, kết hợp khéo léo những làn điệu dân ca đặc trưng của hai vùng miền. Nhưng nó không đủ sâu, đủ rộng để dẫn dụ người đọc tới cả một hành lang văn hoá như bài bình này!
    Bài thơ và bài bình, anh Vũ Tuấn Anh và anh LonelyMan, không biết ai sẽ cảm ơn ai nhiều hơn?
    Riêng em, (không Kinh Bắc, cũng chẳng Thành Vinh) xin cảm ơn cả hai người.

    LonelyMan
    22:03 11 thg 9 2012
    Anh không biết nói gì hơn là gửi tới em lời cảm ơn về sự chia sẻ, đánh giá và động viên chân thành. Anh rất xúc động khi đọc cái comment rất chu đáo của em. Chắc chắn là VTA cũng vui và xúc động lắm.

    Trả lờiXóa
  11. Nguyen Ngoc Mai
    06:45 11 thg 9 2012
    Huynh à , muội cũng viết mấy lời bình cho bài thơ này của VTA , để tỏ tấm lòng của người Nghệ . Định đăng lên rồi , nhưng sáng nay sang nhà Huynh và VTA đọc , thấy Huynh viết sâu sắc quá , nên đành cất đó đã , không dám múa may nữa đâu ...Có những suy nghĩ của Huynh , muội cũng thấy mình hiểu giống như thế
    rồi , cảm ơn huynh nhé !
    Muội chỉ có thêm 1 xíu từ ý của câu thơ VTA " Gừng cay muối mặn khắc lời tri âm " Gợi nhớ câu ca quê mình " Chớ muối ba năm muối đang còn mặn, gừng chín tháng , gừng hãy còn cay .Đôi ta tình nặng nghĩa dày, dù có xa nhau đi chăng nữa ..thì ba vạn sáu ngàn ngày nỏ xa ..." có phải không Huynh !
    Chúc Huynh 1 ngày mới bận rộn mà vui nha !
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    21:45 11 thg 9 2012
    Cái ý của em về dừng cay muối mặn là chính xác. Huynh thì nhìn từ góc độ khác, và muons bảo toàn sự cân đối mà VTA đã chia đôi bài thơ cho 2 xứ, 4 câu đầu là cho Nghệ, 4 câu sau là cho Kinh Bắc. Yêu hai xứ như nhau!

    Nguyen Ngoc Mai
    21:57 11 thg 9 2012
    Vâng , em nhất trí với anh, bài thơ thấm đẫm chất dân ca của 2 miền ...Em yêu " Bầu sữa ngọt dân gian "ấy trong thơ VTA !
    Cảm ơn Anh , em sẽ ngẫm và hiểu thêm chút nữa !

    Trả lờiXóa
  12. VTA - NLC
    06:09 11 thg 9 2012
    Ôi huynh ơi, đệ vui quá dù huynh chưa gật đệ cũng cứ xin bê về

    LonelyMan
    21:42 11 thg 9 2012
    Đệ bê về đúng rồi, chả lẽ Đệ lại để Huynh già lọm khọm bê sang ư? Nhưng mà, Huynh làm tranh thủ mà Yahoo thì giở chứng nên chọn màu chữ không được, cứ bị khác mảng! Hí hoáy mãi mà vẫn không được, bây giờ thì đỡ hơn.

    Trả lờiXóa

  13. MINH HUYỀN.
    23:52 10 thg 9 2012
    Công nhận dạo này anh luận bàn nhiều về dân ca dữ ta...chắc là phải lòng cô em Kinh bắc nào rồi...chứ chẳng chơi...kekeeeeeee

    LonelyMan
    21:40 11 thg 9 2012
    Thế em không thích Quan họ hay sao? Anh thích tất cả các liền anh, liền chị mà.

    MINH HUYỀN.
    23:50 10 thg 9 2012
    Tem cái đã...bình sau...hihi

    LonelyMan
    21:39 11 thg 9 2012
    Cảm ơn em đã TEM sớm cho bài viết.

    Trả lờiXóa
  14. Em lại được Tem rồi Tỷ tỷ ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tỷ tỷ giờ một nách hai cháu, dĩ nhiên là không còn cơ hội láy Tem, Muội à!

      Xóa
  15. Có đôi khi em lang thang trên mạng và đọc được những tâm sự về quê hương của một ai đó. Khi là một hai câu thơ, khi là dăm ba nốt nhạc (chứ không hẳn là cả bài) khi chỉ là những dòng tản mạn không đầu không cuối. Nhưng lại đủ để đôi lần em thảng thốt: sao quê mình chẳng có ai viết hay như thế nhỉ? Hoặc: sao quê mình chẳng có nhiều chất liệu để mà viết nhỉ?
    Cái "ghen quê" đó, không biết có ai như em không? Bởi có một sự thật là những gì thuộc về Kinh Bắc được người ta biết đến, như một cái nôi văn hóa cổ. Người phụ nữ Việt Nam là phải thế, là áo khăn mơ ba mớ bảy, là ngọt ngào giọng hát rền và vang, luyến láy đến lịm cả con tim. Còn, khi nhắc đến miền Trung dài như một nỗi nhớ nhà, là ấn tượng với cái nắng, cái gió không hề nên thơ,với những người chị, người mẹ tảo tần lam lũ nhưng lại đủ để bất cứ người con nào dù sống ở bất kỳ nơi đâu, cũng luôn kiêu hãnh và tự hào.
    Vậy, điểm gặp nhau trong thơ anh Tuấn Anh và trong lời bình của anh là ở chỗ nào? Em luôn cảm nhận rằng: nếu dân ca quan họ có độ mượt của những làn điệu, độ chơi vơi của nguồn cảm xúc thì dân ca xứ Nghệ có độ chênh vênh, lắt lẻo của nốt bổng, nốt trầm, độ đằm sâu của thăm thẳm nỗi niềm. Một bài hát hay mà thiếu đi một ca sĩ tài, bài hát đó không thể đi vào cuộc sống. Một tâm sự, cần có những giải mã chính xác. Vì thế nên em cũng từng nói: hai người là một "cặp bài trùng". Anh có thể giải mã được rất nhiều những "con mắt chữ" thoạt nhìn vào chỉ để người ta THÍCH. Và khi đọc được lời giải mã của anh rồi, thì người ta sẽ SAY.Bởi vì mỗi khi làm việc này, anh luôn rất cẩn trọng và tỉ mỉ. Thơ là cảm xúc. Cảm xúc có thể đến bất ngờ, như một làn gió vậy. Nhưng ở lại với cảm xúc đó bao lâu,còn cần phải có người "giữ gió"
    Hihi. Em mạo muội nghĩ như vậy, khi đọc lại những câu thơ của anh Tuấn Anh và những lời anh bình của anh ở trên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng như comment trước, khi anh đăng bài này lần đầu, LV dành cho anh và VTA những lời nhận xét rất chất lượng, và thú thực là nghe rất sướng, rất khích lệ. Và đúng là bõ công anh suy ngẫm về bài thơ giản dị của VTA! Thơ hay cũng như rượu ngon, chỉ hợp với người thích thơ hiểu thơ, hay là người thích rượu, hiểu rượu thì mới biết giá trị của rượu quí! Anh đã rất nhiều lần nói rằng trong thơ của VTA có nhiều "vàng sông Cầu", phải tinh ý thì mới phát hiện và chắt lọc được. Loại vàng đó rất quí vì nó kết tinh từ dòng chảy văn hóa của bao đời của quê hương, xứ sở. Cảm ơn Muội đã thấu hiểu nhé!

      Xóa
  16. Trả lời
    1. TEM BẠC này cũng quí như TEM VÀNG đó, bà ngoại à!

      Xóa
  17. Lời bình của Huynh chấp thêm đôi cánh cho bài thơ hay của Vũ Tuấn Anh .Em cũng rất thích và ngưỡng mộ thơ của Tuấn Anh . Chúc Huynh ngày vui và như ý nha. Quí mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí hoàn toàn với ý kiến của Muội. Cảm ơn Muội nhiều.
      Chúc em ngủ ngon nhé.

      Xóa
  18. Nhâm nhi lại những vần thơ của người Quan họ "Gửi về Thành Vinh" và lời bình của người Ví dặm,tưởng xem một trận bóng đỉnh cao!Ở đó năng khiếu bẩm sinh của những chân đi bóng điệu nghệ làm mãn nhãn người xem mà không thấy dấu vết của kĩ thuật tập luyện thành kĩ xảo. Nghĩa là nó ngẫu hứng, nó xuất thần, nó kiến tạo nên những pha bóng mà sẽ không thể lặp lại nếu ông trùm bóng đá có khao khát tích luỹ kinh nghiệm để chỉ giáo về sau!
    Lan man như thế bởi Muội đang cảm nhận cảm xúc đến tự nhiên của tác giả bài thơ đã kích hoạt cảm thụ vốn tiềm ẩn trong người thưởng thức có hồn, có khiếu đã tạo nên một thi phẩm đi với lời bình, mà nếu tách ra sẽ là chưa hoàn chỉnh một tác phẩm kép bất ngờ trên sân blog hiếm hoi này!
    Muội cũng "ghen" với hai "kẻ" ở hai vùng Quan họ &Ví dặm, họ đã lĩnh trọn gói cảm xúc quá tuyệt vời mà ngay ở nơi người dân dù có nhiều nét đẹp văn hoá cũng chưa chắc đã kết nên những dòng văn chương đẹp như thế!
    Một lần nữa chúc mừng tình tác giả tay đôi, tình Huynh đệ của cặp blogger Vũ Tuấn Anh - Lonely Man!


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật vui khi bà ngoại bận bịu thế mà cũng dành cho anh và VTA những lời động viên, khích lệ quí báu. Những đánh giá, nhận định của Muội rất sâu sắc, rất thuyết phục, được thể hiện bằng ngôn từ rất hấp dẫn, rất phấn khích - đúng là của văn sĩ yêu bóng đá!

      Xóa
  19. Thành Vinh là ai nhỉ ? MĐ thích đọc thơ của ai đó gửi cho LLM hơn..hii
    chuẩn bị đón năm mới thôi anh ơi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thành Vinh là Thành phố Vinh - thủ phủ tỉnh nhà anh dó! Chẳng có ai tặng anh thơ cả, MĐ à.
      Anh chưa chuẩn bị cho Tết, đơn giản thôi, MĐ à.

      Xóa
  20. Huynh với VTA lại cùng trở về thành Vinh rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, anh và VTA hết đi về QUan họ lại về thành Vinh, Muội à. Chuẩn bị cho vài bát cháo lươn đi.

      Xóa
  21. Em đọc lại 2 lần sau một năm đã đọc vẫn thấy tâm đắc thầy ạ, em lại vẫn mượn lời của bạn Lộc Vừng năm nay để như nói thay cho cảm nhận của em vì em dỡ ẹt về văn chương nên không viết nên lời ,
    (Vì thế nên em cũng từng nói: hai người là một "cặp bài trùng". Anh có thể giải mã được rất nhiều những "con mắt chữ" thoạt nhìn vào chỉ để người ta THÍCH. Và khi đọc được lời giải mã của anh rồi, thì người ta sẽ SAY.Bởi vì mỗi khi làm việc này, anh luôn rất cẩn trọng và tỉ mỉ. Thơ là cảm xúc. Cảm xúc có thể đến bất ngờ, như một làn gió vậy. Nhưng ở lại với cảm xúc đó bao lâu,còn cần phải có người "giữ gió" )
    Em chúc thầy sức khỏe tốt để đón năm với thật nhiều sự an lạc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em thật nhiều. Em nhất trí với LV thì đó cũng là ý kiến của em rồi mà.
      Chúc em chuẩn bị dón Tết vui nhé. Nhớ làm một entry chào đón Tết đo nha!

      Xóa
  22. Anh lưu lại bài viết và cả lời còm, trân trọng lắm, em ko cóp được vì bài quá dài mà lời còm cũng dài, em thì lại hơi bị lười vì khoản đó nên đành để thế, bữa nào nhờ thầy sư phụ chuyển cho hu hu

    Anh bảo Vũ Tuấn Anh có phải là Lẩm Cẩm ko ? Anh chàng ni làm thơ sao duyên lạ kỳ anh nhỉ ? Đọc thơ cứ như là đang dạo chơi vậy, tài thật
    Chúc anh đón xuân vui tết cùng gia đình đầm ấm và an lành anh nhé !
    [img] http://www.tiepthigiadinh.com.vn/images/2013/1_sub/chu_mung_nam_moi_2013.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh trân trọng tất cả những gì bạn bè để lại trên blog của anh, vì thế anh phải mất nhiều thời gian copy lại đó, em à!
      VTA - cũng như những nhà thơ khác - không hề "dạo chơi" đâu em! Làm thơ hay đương nhiên là phải có khiếu, phải có niềm đam mê, nhưng cũng cực lắm, cũng lao lực như bất cứ loại hình lao động nào khác. Chỉ có thế thì thơ mới thực sự đi vào lòng người được. Bất kì sự xuất thần nào cũng là sự bùng phát của những gì tích lũy trước đó trong quá trình lao động cả, em à.
      Chúc em đón Tết thật vui nhé.

      Xóa
  23. Tặng anh một nhành hoa xuân
    Hoa em mới hái sau vườn đó anh (~_~)
    [img] http://2.bp.blogspot.com/-qSdhx0htRZk/UOKTNlSeBPI/AAAAAAAAUsU/i2Zh1tLFdEU/s1600/Hinh-nen-hoa-Mai-mung-xuan-2013-.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhành hoa xuân trong vườn nhà em thật đẹp, và quí biết bao. Cảm ơn em thật nhiều.

      Xóa
  24. Nửa câu hò ví chia đôi
    Nửa thương cùng nhớ, nửa chơi vơi lòng
    Kiếp người duyên phận long đong
    Ai xe duyên để tơ lòng vấn vương
    Anh buồn em cũng thấy thương
    Mỗi người một nẻo sầu vương nơi nào?
    Câu hồ ví dặm ngọt ngào
    Người ơi người có lời nào cho em ...
    Ghé thăm bạn - HH cũng là người xứ nghệ - Bạn có lời cho Ví dặm thật hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Tím. Cảm ơn Tím về những lời comment bằng thơ thật tuyệt.
      Lão xin hỏi khẽ nhé, có phải Tím chính là Hoang Hon Tim ngày trước ben Yahoo không?
      Hale-Stone là cái nick lão cài đặt lúc còn lơ ngơ ở miền này, thật ra nick của lão vẫn là LonelyMan ngày xưa đến giờ, chưa bao giờ lão có ý định thay đổi cả!
      Vui vì được biết Tím là đồng hương.

      Xóa
  25. Hình như xứ Kinh Bắc thơ hay, lời bình càng tuyệt LonelyMan nhỉ? Chúc vui nhìu

    Trả lờiXóa
  26. Bài thơ" Gửi Về Thành Vinh " của tác giả Vũ Tuấn anh rất hay rồi ! Nhưng bài bình luận thơ của anh LonnelyMan lại càng sâu sắc gấp bội ! Thật tuyệt ! Xin chúc mừng anh Lonely Man và Vũ Tuấn Anh ! Bởi Vũ Tuấn Anh yêu say mê cái Nắng & Gió thành Vinh quá ! Cảm xúc dâng trào. Nên đã xuất khẩu những bài thơ hay tuyệt vời ! kakaka.
    Chúc anh LonelyMan cuối tuần an lành, vui vẻ, hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa