Chào mừng bạn đến với Blog LonelyMan!

Thứ Hai, 26 tháng 5, 2008

Kìa dáng ai như dáng chị, dáng mẹ tôi...


May 26, 2008 5:10 AM           Public       Pageviews 72


Trong đợt sốt giá gạo mấy tuần trước, người ta xôn xao bàn tán mọi nơi mọi chỗ: báo chí, truyền hình, công sở, đường phố, và trong từng bữ ăn của mọi nhà...
Có một người chẳng giống ai, lập dị, vui ra mặt: Phen này thì..."Hết gạo chạy rông/ Nhất nông nhì sỹ"! Người ấy chính là.... tôi! Tôi cứ nghĩ một cách đơn giản rằng, giá nông sản lên thì chắc người làm ruộng cũng dễ thở hơn một tý khi mà thành quả lao động của họ có giá hơn. Khỏi phải giảng giải cho tôi rằng, sự bình ổn giá cả các nhu yếu phẩm là cực kỳ quan trọng đối với từng quốc gia, rằng sự mất ổn định của các nhu yếu phẩm sẽ kéo theo sự chao đảo, rối loạn của mỗi nền kinh tế.
Tôi chỉ nghĩ một cách ngây thơ rằng, mồ hôi của người nông dân sẽ có giá hơn, khi mà giá gạo tăng lên...

Tôi là một kẻ "hâm tỷ độ"! Ra chợ, tôi chưa bao giờ mặc cả, dẫu rằng mình chẳng phải giàu có gì. Tôi chỉ hỏi giá và trả tiền. Rất nhiều khi tôi chỉ nói số lượng các thứ cân mua, người ta nói với tôi tổng số tiền, và tôi cứ thế móc ví lấy tiền mà trả. Rất nhiều khi, cái tờ bạc 100.000, 200.000 của tôi được chìa ra, và lòng tôi se lại khi bàn tay khô đét, gày guộc của người bán lần sờ kiếm những đồng xu, những tờ tiền lẻ để gom đủ tiền "thối lại" cho tôi. Và, thật buồn cười với những pha khó xử của tôi khi về nhà. Không hiếm những lần tôi ấp úng chẳng biết trả lời rau bao nhiêu một mớ hay cá bao nhiêu một ký! Có những khi tôi nói bừa, nói giá thấp hơn để khỏi bị chê là mua đắt, thì lại càng tệ hơn, bởi lòi cái đuôi nói dối: giá mà tôi nói ra thấp hơn nhiều giá thực, và trở nên phi lý!

Thôi thì đành chịu tiếng hâm vậy! Lẽ nào một bữa nhậu tiền triệu thì chẳng băn khoăn chút nào, mà lại đi trả giá từng cọng rau quả cà? Cọng rau ấy, quả cà ấy là mồ hôi, rất nhiều mồ hôi của ai đó như mẹ tôi, như cha tôi, như chính tôi xưa kia một thuở cầm cày thời niên thiếu. Trả giá mớ tép trên mẹt của chị kia hay trái cam kia trong sọt của anh nọ  làm gì, khi mà họ đã chẳng thể để lại cho các con mình ăn, mà phải nén lòng đem đi bán...!

Hâm chăng? Ừ, tôi chỉ là một kẻ quê mùa, chỉ nghĩ đơn giản vậy thôi.
Bạn hãy nhìn mà xem, bạn có thấy rõ mặt ai trong các bức hình? Không! Bởi người ta cúi xuống. Người ta nhìn xuống: Xuống đất, xuống ruộng, xuống mẹt gạo, mẹt hàng... Và người ta cúi xuống, ngơ ngác khi đến xứ phồn hoa đô thị!

Người ta "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời"!

Người ta chỉ biết cúi mặt!

Nhưng, cũng có những lúc những gương mặt ấy ngẩng lên, kiêu hãnh trong đớn đau tột cùng của đau thương, chết chóc, mất mát! Lúc nào vậy?

Hãy hỏi cây rừng hoang dại!
Hãy hỏi khe sâu, vực thẳm!
Hãy hỏi biển rộng sông sâu!
Và hãy hỏi bạt ngàn mộ chí: Các bạn là ai, hỡi những vong hồn?

Câu trả lời hẳn phải là: Ông bà chúng tôi, cha mẹ chúng tôi, và bản thân chúng tôi trước kia làm ruộng ở quê...

Vâng, những gương mặt đen đúa kia cũng có lúc được vinh hạnh nhân danh sông núi để cười!
Vâng, những bàn tay khô đét kia cũng có lúc nắm chặt vận mệnh giang sơn!

Bạn đời ơi, xin hãy đừng mặc cả!






The image “http://www.laodong.com.vn/avatar.aspx?ID=62503&at=0&ts=236&lm=633470411547170000” cannot be displayed, because it contains errors.



http://vqvn.com/getdetailimage.asp?Path=uploadimages%2F2007%5F09%2FPJwVJyO0GG10891raG7mDhClq%2EJPG



The image “http://www.baobinhdinh.com.vn/nguyetsan/2006/11/35783/images/images36714_thoxaylua.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.








The image “http://www.tu-dresden.de/vietnam/beta/upload/images/1162694857.jpeg” cannot be displayed, because it contains errors.








http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Thumbnail/431/157431.jpg



The image “http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200805/original/images1553886__Q1C1956.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

  • Hướng Dương'sblog Hướng Dương'sblog
    HD hiểu những khó nhọc của nhà nông anh ạ, tuy nông sản rau quả có lên nhưng người nông dân không thể làm ra nếu thiếu phân bón, thuốc bảo vệ thực v..
    HD hiểu những khó nhọc của nhà nông anh ạ, tuy nông sản rau quả có lên nhưng người nông dân không thể làm ra nếu thiếu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và họ cũng phải mua các thứ như xăng dầu, điện nước, và còn bao thứ cho nhu cầu cuộc sống nữa, vì vậy khi giá cả nông sản lên chút ít thì ngoài thị trường các thứ ấy lại tăng rất cao, người nông dân không cách nào theo kịp.
    Rốt cuộc thu nhập của người nông dân luôn rất thấp không bằng sự phát triển của xã hội đang đi lên... họ phải thắt lưng buộc bụng rất nhiều để có những đồng tiền cho con cái đi ra TP học tập với hy vọng Đổi Đời...
    Thương lắm những người nông dân.
    • LonelyMan LonelyMan
      Anh cảm ơn em đã đọc và chia sẻ.
      Những gì em nêu trong cái comment rất chất lượng này cũng là những gì anh luôn trăn trở. Là con nông dân, từ nông ..
      Anh cảm ơn em đã đọc và chia sẻ.
      Những gì em nêu trong cái comment rất chất lượng này cũng là những gì anh luôn trăn trở. Là con nông dân, từ nông thôn ra, anh thấy nông dân luôn cực khổ. Ngoài cái khổ với nhân tình thế thái, thiên tai, bão lụt, hạn hán dường như cũng nhằm đầu nông dân mà đổ xuống.
      THương lắm, những người nhà quê của chúng ta.
    • Hướng Dương'sblog Hướng Dương'sblog
      HD cũng là nông dân mà anh!
  • Lê Minh Dung Lê Minh Dung
    Mình ghé đây và đọc entry bạn viết , xuất thân từ con em nhà nông nghiệp nên mình hiểu cái khổ cái vui của họ trong lao động;
         " Trông trời..
    Mình ghé đây và đọc entry bạn viết , xuất thân từ con em nhà nông nghiệp nên mình hiểu cái khổ cái vui của họ trong lao động;
         " Trông trời trông đất  trông mây,
           Trông mưa trông gió trông ngày trông đêm,
           Trông cho chân cứng đá mềm,
            Trời yên biển lặng mới yên mọi bề."
    Bài viết của ngài thật cảm động, đã cảm thông chia sẻ và động viên thật nhiều cho họ.
    Chúc cuối tuam62 thật vui trong vòng tay bè bạn plus nhé!
    Mời ghé mình để thư giãn vói những Hoa lan đẹp trong Hội Hoa Xuân Taao đàn TP HCM 2008 nhé.
    • LonelyMan LonelyMan
      Cảm ơn anh đã ghé qua chơi, để lại một comment rất xúc động, lại còn cả quà nữa. Mình kết nối bè bạn ở blog 360 luôn anh nhé.
      Link của LonelyMan là:
      http://uk.360.yahoo.com/my_profile-UF058mE9frd9VHG7W2iTqqLH55UDQA--?cq=1

      Chúc anh vui khỏe.
  • Let's smile Let's smile
    haizz cuộc sống của những ng` nông dân thật khó nhọc , 1nắng 2 sương nhưng có fải bao h công sức cũng đc đền bù xứng đáng
    • LonelyMan LonelyMan
      Cảm ơn Let's Smile nhé. Dạo này bân lắm hay sao mà lâu mới qua chơi? Kết nối luôn ở nhà Yahô!360 nhé. Thanks.
  • happy happy
    • happy

    • May 29, 2008 7:10 PM


    Hì hì 9 day nà
    mà hem ghé blog toy chơi náh
    bùn ghia lun ~T_T~
    • LonelyMan LonelyMan
      Thanks. Mình vẫn qua nhà bạn hàng ngày đó bạn!
  • Yahoo! User
    Yahoo! User
    • Yahoo! User

    • May 29, 2008 8:29 AM


    co ji dau na`
    ma mui vi no' nhu thja' nao` the'
    mjnh van chua thu?
    tiec ghe
    • LonelyMan LonelyMan
      Mình đã ăn món quà bạn tặng. Mùi vị thơm ngon, hấp dẫn lắm bạn à. Cảm ơn nhiều nhé, YoungNhoc.
  • happy happy
    • happy

    • May 28, 2008 4:38 PM


    entry lắng động và cảm giác đi sâu mãi vào ng đọc
    cảm ơn nhìu nhé, một entry ý nghĩa :D
    • LonelyMan LonelyMan
      Còn gì sung sướng bằng khi được cả một "tập đoàn" nhãn hiệ "hoàng gia" mà lại của tuổi "teen" đánh giá tốt!
      Cảm ơn bạn thật nhiều và mong được thường xuyên tiếp bạn!
  • ♥ Phương Lê ♥ ♥ Phương Lê ♥
    Anh nói hay wuas, thật là xúc tích và lắng đọng Chúc Anh luôn vui vẻ nha
     
    • LonelyMan LonelyMan
      Hân hạnh được đón tiếp bạn, một người có cái Nick thật hấp dẫn!
      Cảm ơn sự đánh giá của bạn nhé. Mong bạn thường xuyen ghé thăm!
  • phuong tim phuong tim
    BIẾU ANH ĂN LẤY THÀO , KHỎI CÓ TRẢ GIÁ CHI CẢ, NGON LẮM ANH À
    • LonelyMan LonelyMan
      Trái cây ngon quá! Cảm ơn tấm lòng thơm thảo của em!
      Mặc dù đây không phải là dừa, và người cho quà không phải là bà má, nhưng anh vẫn liên tưở..
      Trái cây ngon quá! Cảm ơn tấm lòng thơm thảo của em!
      Mặc dù đây không phải là dừa, và người cho quà không phải là bà má, nhưng anh vẫn liên tưởng đến mấy câu của Tố Hữu:
      "Vườn riêng mẹ hái trái dừa cho con/ Má già với trái dừa non/ Bởi thơm lòng má, nên thơm lòng dừa!"
      Trái cây của chính người lao động tặng mình bao giờ cũng thơm ngon hơn nhièu so với hàng mua em ạ!
  • Yahoo! User
    Yahoo! User
    • Yahoo! User

    • May 28, 2008 7:58 AM


    ansang'. ngon mjjnegn nha'
    goi do` an cho bna na`
    • LonelyMan LonelyMan
      Ngon quá! Cảm ơn YoungNhoc-Angel nhiều nhé!
  • khatigon khatigon
    May tam anh cua Minh gui tang LM that la dep,ma con co gia tri lich su nua,cho em xin de danh nhe!co cai coi xay co bo lua...bay gio dau con nua...Entry nay cua anh la..
    May tam anh cua Minh gui tang LM that la dep,ma con co gia tri lich su nua,cho em xin de danh nhe!co cai coi xay co bo lua...bay gio dau con nua...Entry nay cua anh lam em nho bai hat ma lan dau tien em biet no da thich den bay gio...no chang lien quan gi lam dau ma tu nhien lien tuong den...  doi me ngheo trong ao rach ..ao rach nen thuong...chung nao anh ranh tim cho em bai nay nhe!cam on LM nhieu nhieu....
    • LonelyMan LonelyMan
      Úi chà chà! Chào Khatigon nhé! Bay lượn nơi mô mà chừ mới zề thăm nhà ni hử? Mấy tấm hình của Minh thật là tuyệt, Khatigon cứ copy mà xài! Còn cái "..
      Úi chà chà! Chào Khatigon nhé! Bay lượn nơi mô mà chừ mới zề thăm nhà ni hử? Mấy tấm hình của Minh thật là tuyệt, Khatigon cứ copy mà xài! Còn cái "đời mẹ nghèo trong áo rách" thì chắc còn lâu mới là hoài niệm. Ở nhiều vùng hẻo lánh vẫn còn đầy "rách" và đầy "phanh trần"! Vẫn còn nhiều trẻ con "cuổng trời"! Mình sẽ post lại bài "Tấm áo mẹ vá năm xưa" tặng Khatigon sau! Vui quá, lâu rồi mới thấy Tồ đăng đàn!
  • Minh Minh
    • Minh

    • May 27, 2008 9:48 PM


    Chú ơi, có một thực tế là khoảng cách giữa giàu và nghèo ở VN mình giờ ngày càng xa. Các cụ nói chẳng sai: "Người ăn không hết, kẻ lần không ra". K..
    Chú ơi, có một thực tế là khoảng cách giữa giàu và nghèo ở VN mình giờ ngày càng xa. Các cụ nói chẳng sai: "Người ăn không hết, kẻ lần không ra". Khi bước vào những nhà hàng sang trọng chúng ta không bao giờ mà cả. Đồng tiền trong ấy có khi nào dùng những đồng xu, những tờ tiền lẻ? Nhưng khi đi chợ thì sao? Chúng ta tiêu những đồng xu, những tờ tiền lẻ ở đấy.
    Dù vẫn biết những đóng góp của mỗi chúng ta cho những quỹ hỗ trợ khó khăn chưa thể xóa đi hết những cảnh đời đói khổ nhưng chúng ta vẫn phải làm. Không phải chỉ để xã hội bớt đi những giọt nước mắt mà còn để nhân lên trong mỗi trái tim Việt những nụ cười hạnh phúc.
    Cháu không biết mình có hâm không nữa. Nhưng chắc chắn trong cháu có trái tim Việt. Biết yêu hạt lúa quê mình, biết trân trọng những giọt mồ hôi, biết xót xa khi thấy một bàn tay nhăn nheo đen đúa... Cháu gửi tặng Chú mấy tấm ảnh từ thời Pháp thuộc.
    • LonelyMan LonelyMan
      Minh, Chú rất xúc động khi nhận được comment đầy trách nhiệm và tình nghĩa của cháu! Biết nói gì nữa đây, ngoài hai từ "Cảm ơn"? Mong sao thanh niên của nước Việt này ai cũng có cái tâm như cháu!
  • Helen Le Helen Le
     Có lẽ anh đúng LonelyMan ạ. Nhưng nhìn những hình ảnh này em càng cảm thấy thương cho những người buôn gánh bán bưng và người nông dân. Em cảm thấ..
     Có lẽ anh đúng LonelyMan ạ. Nhưng nhìn những hình ảnh này em càng cảm thấy thương cho những người buôn gánh bán bưng và người nông dân. Em cảm thấy cuộc sống của họ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Em đã có một bài thuyết trình về cuộc sống của họ, em cũng có đính kèm những hình ảnh này để minh hoạ và cũng nhờ họ bài luận của em đạt điểm tương đối cao. Em hy vọng và luôn cầu chúc cho những người có cuộc sống ko may, những người có cuộc sống cơ cực sẽ gặp nhiều may mắn và cuộc sống sẽ được cải thiện ít nhiều.
    • LonelyMan LonelyMan
      Thật vui khi entry này đã góp phần nhỏ bé cho bài thuyết  trình của Helen. Với tấm lòng trắc ẩn, tương thân tương ái, và với trí tuệ của mình, nhữ..
      Thật vui khi entry này đã góp phần nhỏ bé cho bài thuyết  trình của Helen. Với tấm lòng trắc ẩn, tương thân tương ái, và với trí tuệ của mình, những người như Helen, và các bạn khác đã chia sẻ trong entry này, sẽ góp một phần không nhỏ vào việc cải thiện đời sống cho người nghèo, và gieo trồng những mầm non nhân ái cho tương lai đất nước này.
  • phuong tim phuong tim
    khong co gao thi an do banh mi, qua roi cai ngay xua doi kho, nhung em khong hoan nghenh bat cu thu gi len gia dau , chua  chac nong dan het kho dau vi phan bon len r..
    khong co gao thi an do banh mi, qua roi cai ngay xua doi kho, nhung em khong hoan nghenh bat cu thu gi len gia dau , chua  chac nong dan het kho dau vi phan bon len rat cao.rot lai nong dan van kho thoi va moi ba noi tro deu kho khi luon phai xem lai tui tien khi ra cho, ai nhu anh ma khong tra gia... vi anh la dan ong thoi!neu anh di xe om ma khong quen thi no cung noi gia cao do, hiem co nguoi lay long do luong ma khong tra gia nhu anh.
    • LonelyMan LonelyMan
      Giá phân bón, thuốc trừ sâu trước kia vẫn tăng, nhưng giá gạo gần như chẳng nhúc nhích. Anh vẫn nghĩ rằng về tổng thể, hạt gạo phải được đặt ddung..
      Giá phân bón, thuốc trừ sâu trước kia vẫn tăng, nhưng giá gạo gần như chẳng nhúc nhích. Anh vẫn nghĩ rằng về tổng thể, hạt gạo phải được đặt ddungs giá trị của nó. Nó phải có tiếng nói trọng lượng của nó với nền kinh tế, chứ không phải là chạy theo các thứ khác!
  • Helen Le Helen Le
     Khi đọc bài viết mình chợt nghĩ đến câu Xã hội chủ nghĩa, và có mấy ai nghĩ đến thế nào là xã hội chủ nghĩa? Ai đã học về triết học đều nghĩ ..
     Khi đọc bài viết mình chợt nghĩ đến câu Xã hội chủ nghĩa, và có mấy ai nghĩ đến thế nào là xã hội chủ nghĩa? Ai đã học về triết học đều nghĩ đến điều gì đó thật sâu xa. Mình đang tự hỏi xã hội chủ nghĩa theo Mác- LeNin là như thế nào? Nhưng theo mình nghĩ nơi mà người dân có cuộc sống no đủ, hệ thống an sinh xã hội được hoàn thiện, trẻ em tất cả được đến trường, người già được chăm sóc, khi bạn thất nghiệp ở nhà sẽ có người biết đến bạn và động viên giúp đỡ bạn vào một công việc mới..... Đó mới chính là xã hội chủ nghĩa. Mình còn là một sinh viên nên kiến thức của mình cũng còn hạn hẹp, mình ko biết suy nghĩ của mình các bạn có đồng ý không? À LoneyMan hôm nào rãnh bạn tải bài Hoài Thu do ca sĩ Chế Thanh trình bày lên nhé. Bài đó cũng khá hay đấy. Chúc các bạn ngày mới vui.
    • LonelyMan LonelyMan
      Có lẽ mình không đi quá xa về mặt ký luận trong bài này, Tiểu thư à. Nền kinh tế của ta hiện nay là kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Mà kinh..
      Có lẽ mình không đi quá xa về mặt ký luận trong bài này, Tiểu thư à. Nền kinh tế của ta hiện nay là kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Mà kinh tế thị trường không còn bao cấp, bởi vậy cần xác định lại giá trị của hạt gạo theo cơ chế thị trường. ANh sẽ tìm post bài Hoài Thu sau nhé. Thanks.
  • Ngay ve Ngay ve
    Như thế mới làm cho XH này sinh động, đa dạng, nhiều mảng màu phong phú .Nhưng em thì nghe theo cố nhạc sĩ TCS thôi: "Sống trong ...............để gió cuốn đi" cho "lòng nhẹ nhàng" hơn anh à.
    • LonelyMan LonelyMan
      Cảm ơn em đã kết nôi và chia sẻ nhé. Vui vì có thêm Ngày Về ở cả hai nhà.
  • hoangthi_giao hoangthi_giao
    Bài hát hay quá anh ơi!Hay nhất nhất trong tất cả các bài..Em yêu thích những bài hát kiểu này ...Yêu ghê gớm lắm..Yêu vô cùng...Yêu đến vô cùng...
    • LonelyMan LonelyMan
      Yêu bài hát ấy là đủ rồi, chứ yêu nó ghê ghớm, yêu vô cùng là coi như không yêu đấy, bởi cái gì mà cực đoan, quá đà đều thường không dài lâu.
  • hoangthi_giao hoangthi_giao
    Một entry thật là xúc động anh ạ.
    Tất cả những tấm hình anh đưa lên đây đều là hình ảnh người nông dân Việt Nam chân lấm tay bùn mà em đã từn..
    Một entry thật là xúc động anh ạ.
    Tất cả những tấm hình anh đưa lên đây đều là hình ảnh người nông dân Việt Nam chân lấm tay bùn mà em đã từng trải qua, lam lũ quê mùa.Gia đình em, mẹ em , bố em, chị , các em và em đã từng làm những công việc ấy suốt những năm tháng tuổi thơ của em không?Gồng gánh sàng xẩy, gặt hái , mùa màng, cày cấy..Sao gần gũi quá. Em cảm ơn anh đã như đưa em trở về với đồng quê ngày nào với những bữa cơm rau đạm bạc...những lo toan của cha, của mẹ và giọt mồ hôi ngày đêm đổ xuống ruộng đồng. Lại nhớ bố những buổi đi cày với cái mồi rơm và điếu thuốc lào. Nhớ mẹ mặt đỏ rực lửa những trưa hè cấy trên đồng nắng chang chang mà thương muốn khóc. Nhớ buổi em tập cày thay bố , bị con trâu nó phá cày chạy một mắt làm em hỏang hồn...Nhớ nhiều lắm anh.Một lần nữa em vô cùng cảm động vì anh đã quan tâm đến người nông dân và những người nghèo khổ...Thật sự cảm ơn anh bài hát entry và những hình ảnh thân thương của làng quê...Làng quê em đó anh,Lonely!...
    • LonelyMan LonelyMan
      Rất vui vì bài hát đã đem lại cho bạn hình bóng quê nhà, những người thân với hoài niệm về sự lam lũ. Quê hương, với phàn lớn chúng ta, luôn hàm c..
      Rất vui vì bài hát đã đem lại cho bạn hình bóng quê nhà, những người thân với hoài niệm về sự lam lũ. Quê hương, với phàn lớn chúng ta, luôn hàm chứa sự liên tưởng đến cái nghèo, cái khổ, thiếu thốn, và sự đùm bọc thương yêu của mọi người trong cái đói nghèo ấy. Mong rằng nông thôn của chúng ta sẽ nhanh chóng phát triển hơn, và người nông dân sẽ bớt khổ hơn.
  • Lan Tran Lan Tran
    Là một người nội trợ nhưng  đi chợ em cũng thường không trả giá và hay tìm những người mang hàng từ quê lên bán, cái khắc khổ của họ làm mình c..
    Là một người nội trợ nhưng  đi chợ em cũng thường không trả giá và hay tìm những người mang hàng từ quê lên bán, cái khắc khổ của họ làm mình chạnh lòng và thương quý biết mấy....
    Cứ mỗi khi rau củ lên giá thì đi chợ tính toán thật mệt nhưng mỗi khi thấy rộ chợ, giá rẻ ngoài  sức tưởng tượng thì chạnh lòng nghĩ đến những giọt mồ hôi đổ trên nương rẫy, đồng ruộng....
    • LonelyMan LonelyMan
      Đọc các entries của Lan, mình cũng nghĩ rằng em cũng thuộc lớp người không biết, không muốn, không nỡ mặc cả với người nghèo. Thanks!  
  • Yahoo! User
    Yahoo! User
    • Yahoo! User

    • May 26, 2008 4:17 PM


    hjcccccccccc
    nhung ngay co cuc cua nng dan..........................
    • LonelyMan LonelyMan
      Cảm ơn yuongnhoc đã ghé thăm và chia sẻ nhé!
  • Diep Diep
    • Diep

    • May 26, 2008 3:52 PM


    Chính nhờ những người Cha, người Mẹ suốt ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời"  đó mà chúng ta có ngày hôm nay.
    Nhiều khi mệt mỏi bởi nhưng..
    Chính nhờ những người Cha, người Mẹ suốt ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời"  đó mà chúng ta có ngày hôm nay.
    Nhiều khi mệt mỏi bởi nhưng bon chen nơi đô thị, CM lại nghĩ nếu như mình sống ở quê làm ruộng thì sẽ không bao giờ gặp phức tạp như thế này.
    • LonelyMan LonelyMan
      Những người cha người mẹ vất vả cày cuốc cũng chỉ biết an ủi mình rằng con cái sẽ có tương lai khá hơn, "hi sinh đời bố củng cố đời con" mà.
      Em..
      Những người cha người mẹ vất vả cày cuốc cũng chỉ biết an ủi mình rằng con cái sẽ có tương lai khá hơn, "hi sinh đời bố củng cố đời con" mà.
      Em đừng nghĩ là làm ruộng thì sẽ thoát "gặp phức tạp"... Cuộc sống ở đâu, bất kỳ ở quốc gia nào cũng vậy, thì cũng dưới một bầu trời cả!
  • Hong Hong
    • Hong

    • May 26, 2008 2:52 PM


    Hat gạo là mồ hôi và nước mắt của người làm ruộng ...ai nở nào không biết hả anh ...lên giá cứ lên nhưng người làm ra hạt gạo có hưởng được gì ko ?.....
    • LonelyMan LonelyMan
      Chà, nếu có được bức hình này của em sớm hơn thì anh đã đưa vào entry rồi.
      Anh nghĩ người bán gạo cũng được chút ít chứ!
  • Tulip Tulip
    • Tulip

    • May 26, 2008 1:01 PM


    Em chưa một ngày làm ruộng nhưng mỗi lần về thăm quê, vẫn thấy dân mình cơ cực lắm. Diện tích nông điền ngày càng thu hẹp nhường chỗ cho những côn..
    Em chưa một ngày làm ruộng nhưng mỗi lần về thăm quê, vẫn thấy dân mình cơ cực lắm. Diện tích nông điền ngày càng thu hẹp nhường chỗ cho những công trình đô thị hoá nên những cực khổ hôm nay chỉ là bước đầu còn tương lai sau này ko biết ra sao nữa anh nhỉ, khi những đồng tiền người dân có được từ những đền bù tiêu dần hết......
    • LonelyMan LonelyMan
      Vấn đề em nói hiện đang được quan tâm nhiều trong xã hội, và cả trong các cấp lãnh đạo. Cũng là vấn đề nan giải. Nông dân khi không còn ruộng thì thế nào...
  • Ngoc Ngoc
    • Ngoc

    • May 26, 2008 10:59 AM


    Anh nói đúng khi gạo lên giá thì nông dân đâu còn gạo để bán nữa....
    • LonelyMan LonelyMan
      Anh cũng chưa nghĩ xa đến thế. Chỉ nghĩ đơn giản là "nước nổi, bèo nổi" thôi em ạ.
  • Vo Vo
    • Vo

    • May 26, 2008 10:39 AM


    sao thế nhỉ??? cháu cũng tự hỏi sao những nơi làm ra miếng ăn lại thiếu miếng ăn... những chỗ làm vàng, làm dầu.... lại sống cơ cực và .................
    sao thế nhỉ??? cháu cũng tự hỏi sao những nơi làm ra miếng ăn lại thiếu miếng ăn... những chỗ làm vàng, làm dầu.... lại sống cơ cực và ....................
    thấp thoáng có dáng bà nội cháu
    Cám ơn bác vì tất cả ^^, cháu chúc bác đầu tuần vui vẻ
    • LonelyMan LonelyMan
      Chào Vịt Kon,
      Đọc cm của cháu, bác thấy nhớ cái bài hát "Bà ơi bà, chúng cháu yêu bà lắm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét