Chào mừng bạn đến với Blog LonelyMan!

Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2008

THƠ VIẾT TRONG CHIẾN TRANH


22:10 16 thg 2 2008
Chị Y.T. kính mến,
Tôi chép lại vài bài trong số rất nhiều bài thơ tôi viết từ hồi chiến tranh để chị đọc nhé. "Thơ" của tôi hồi ấy còn thô, vụng, nhưng là tiếng nói của lòng tôi hồi ấy.
Trước hết, tôi tải bài TỪ CỬA TRƯỜNG để chị đọc. Tôi gửi bài này trước như để hồi âm bài chị viết về chiến sỹ trẻ hy sinh trên mặt trận. Bài thơ viết ngày 24 tháng 3 năm 1972, trước ngày tôi lên đường nhập ngũ 2 ngày, cùng 12 bạn cùng lớp. Phải nói thêm là, vào phút chót chỉ có 2 trong số 13 người "được" lên đường. Lý do là Ty Giáo dục (Sở GD&ĐT bây giờ) đã can thiệp với Ban chỉ huy quân sự Tỉnh để hạn chế việc điều động học sinh "Lớp đặc biệt" (năng khiếu) của chúng tôi vào quân ngũ. Trong danh sách ấy, tôi mới 17 tuổi. Hai người đã lên đường giờ ở đâu chúng tôi không rõ. Mỗi lần chúng tôi họp lớp cũ, hỏi nhau thì chẳng ai biết gì về họ cả.

Nguyễn Hữu Căn và Nguyễn Doãn Triêm ơi, các bạn đang ở đâu? Cầu Trời khấn Phật để chúng tôi được nghe tin các bạn còn sống. Và, nếu các bạn đã đi xa, thì, sống khôn chết thiêng, hãy về báo mộng cho chúng tôi biết các bạn đang yên nghỉ ở đâu.

Khi rỗi rãi, tôi sẽ lần lượt tải lên blog những bài khác, chị Y.T. nhé.

Xin gửi tới chị, một cựu chiến binh, lời chào trân trọng.




TỪ CỬA TRƯỜNG

Từ những cửa trường
Như đàn chim vỗ cánh
Vượt dặm dài
Bay tới tương lai
Trùng trùng đội ngũ
Những chàng trai
Tuổi vừa mười tám
Bút quen cầm, súng chửa quen tay.

Ngày tháng miệt mài cùng đèn sách
Đâu biết ngày sẽ xa cách quê hương
Đâu biết mai sẽ ra chốn sa trường
Tay cầm súng, giã từ đèn sách.

Lệnh lên đường, đây rồi, sự thật
Ngày hôm nay, ngày đẹp nhất trong đời
Chân bước bồi hồi, miệng cười hoa nở
Sắp xa trường, phút giây bỡ ngỡ
Xa trường nhà, rèn mình trong khói lửa.

Từ những cửa trường
Cửa cuộc đời rộng mở
Như đàn chim bay tới tương lai
Những bàn chân nô nức vượt dặm dài
Đẹp thay
Những chàng trai
Tuổi vừa mười tám
Từ những cửa trường...


(Như tôi đã nói, thô và vụng quá phải không chị? Nhưng mà đó là sự thật, là "của thật" ngày ấy!).
Tags: thơ.chiến.tranh | Edit Tags
Saturday 16 February 2008 - 12:08AM (ICT) Edit | Delete
Next Post: Honey Previous Post: Mô Phật!

Comments

(2 total) Post a Comment
Viết cho chi YT thôi, không cho ai đọc nữa à anh?Thôi thì em đọc lén và comment lén vậy...Đọc bài thơ này em lại nhớ da diết cái ngày anh Cả em đi bộ đội năm 1971(anh ấy sinh năm 1951).Ngay sau khi thi đại học ...Cái không khí đưa tiễn bộ đội lên đường ngày ấy đã in dấu trong em ...(thể hiện trong truyện Mặt trận và trá tim).Và rồi anh kế của em (học cùg lớp với em)cũng đi bộ đội ngay saukhi thi đại học...Tất cả còn như mới hôm qua...anh ạ...
Friday 15 February 2008 - 09:36AM (PST) Remove Comment
Có một câu hỏi đặt ra với thế hệ trẻ chúng cháu: "Nếu xảy ra chiến tranh bạn sẽ làm gì?" Và câu trả lời là "Sẽ làm như thế hệ đi trước".

Đẹp thay
Những chàng trai
Tuổi vừa mười tám
Từ những cửa trường...
Friday 23 May 2008 - 07:02PM (ICT) Remove Commen
t

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét