Chào mừng bạn đến với Blog LonelyMan!

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Một năm là đủ để bác sĩ quen nhận phong bì


21:31 7 thg 6 2012Công khai
1362 Lượt xem


Một cán bộ y tế có thể nhận phong bì của bệnh nhân không ngại ngần sau 1-3 năm công tác tại bệnh viện, đặc biệt ở khoa sản và ngoại, theo khảo sát của Tổ chức Hướng tới Minh bạch. Đây là thời gian thử thách vào biên chế.


Đây là một trong những kết quả của nghiên cứu định tính mới nhất mà Tổ chức Hướng tới Minh bạch - Cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức Minh bạch Quốc tế cùng Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng công bố sáng 6/6 tại Hà Nội.



Nghiên cứu phỏng vấn 17 cán bộ quản lý, hoạch định chính sách, đại diện các tổ chức, 119 cán bộ y tế và bệnh nhân; đồng thời thảo luận nhóm (9 cuộc). Theo các chuyên gia, dù số lượng người tham gia nghiên cứu không nhiều, nhưng bằng phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm, đã đi sâu tìm hiểu và khai thác được nhiều khía cạnh cũng như gốc rễ vấn đề.



Nghiên cứu được tiến hành tại 4 tỉnh là Hà Nội, Sơn La, Đăk Lăk và Cần Thơ từ tháng 8/2010 đến tháng 2/2011.


Kết quả cho thấy, "chi phí không chính thức" trong dịch vụ y tế bắt đầu phổ biến từ năm 2000 và ngày càng gia tăng, với hình thức chủ yếu là đưa tiền trực tiếp và để tiền trong phong bì. Các hình thức khác có thể là biếu quà bằng hiện vật và tặng “cơ hội” cho nhân viên y tế.


Hình thức tặng "cơ hội" cho bác sĩ mới xuất hiện mấy năm gần đây và chỉ có ở các thành phố lớn, như giới thiệu suất mua nhà giá gốc, xin học cho con vào trường danh tiếng, mua hàng nước ngoài...


"Cô bạn tôi, khi phải vào viện, đã tìm cách tiếp cận với một bác sĩ có vị trí cao và chỉ sau vài câu trò chuyện gợi mở về các 'cơ hội' có thể dành cho bác sĩ hay người nhà họ, cô đã khiến chính bác sĩ phải hỏi xin số điện thoại của mình và chỉ sau hai cuộc gọi thì hai người thân thiết như người nhà. Sau đó, mỗi lần cô ấy hay người thân, bạn bè... phải vào viện khám, chữa thì dù nửa đêm gọi, vị bác sĩ kia cũng sẵn sàng tới ngay", bà Trần Thị Thu Hà, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng - thành viên nhóm nghiên cứu, dẫn chứng.


Bà Hà cho biết, có sự chênh lệch lớn về giá trị các khoản tiền đưa theo phong bì giữa bệnh viện tuyến trên và tuyến dưới, giữa thành thị và nông thôn, dao động từ 50.000 đồng đến 5 triệu đồng, ngoại lệ lên tới vài chục triệu đồng.


Về động cơ "lót tay" cho bác sĩ, trong khi hầu hết nhân viên y tế cho rằng các khoản này là do người bệnh tự nguyện đưa thì chỉ có một số ít bệnh nhân nói họ làm điều này xuất phát từ tấm lòng.


Khoảng một nửa số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết họ đưa tiền hay quà vì thấy “mọi người đều làm như vậy” và 1/3 số người bệnh nói đôi khi nhân viên y tế đòi hỏi phong bì theo cách thức rất tinh vi.


Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy có nhiều lý do để bệnh nhân đưa, và nhân viên y tế nhận các khoản chi phí không chính thức. Với bệnh nhân, đưa phong bì là cách giúp họ được quan tâm và điều trị hoặc được điều trị với chất lượng tốt hơn, hoặc đơn giản là để khỏi cảm thấy xấu hổ. Còn nhân viên y tế nhận tiền hoặc phong bì thường là để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, để mở rộng quan hệ xã hội hoặc đơn giản là để không làm bệnh nhân thất vọng.


Những người được phỏng vấn - cả nhân viên y tế và các nhà hoạch định chính sách đều cho rằng các khoản chi phí không chính thức có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới dịch vụ y tế ở Việt Nam, làm xói mòn niềm tin và sự tôn trọng của bệnh nhân đối với hệ thống y tế, đồng thời có thể gây mâu thuẫn trong nội bộ khoa phòng của các cơ sở y tế.


Theo các nhân viên y tế, không có sự khác biệt trong chất lượng điều trị cho bệnh nhân, dù họ có hay không đưa phong bì. Tuy nhiên, các bác sĩ và điều dưỡng được phỏng vấn cũng cho rằng phong bì có thể giúp bệnh nhân được “tư vấn nhẹ nhàng” như tư vấn lâu hơn, thái độ giao tiếp tốt hơn, quan tâm hơn sau phẫu thuật.


“Từ khía cạnh công bằng trong chăm sóc sức khỏe, chất lượng điều trị chắc chắn bị ảnh hưởng khi ưu tiên điều trị không được thực hiện căn cứ theo tình trạng bệnh tật mà bị tác động bởi tiền bạc”, tiến sĩ Trần Tuấn, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng bày tỏ.


Theo ông, điều này cho thấy y tế là ngành dịch vụ có vô cùng nhiều quyền lực khi khiến người bệnh cảm thấy có lỗi nếu không biếu tiền người phục vụ mình. "Nhưng rõ ràng, một ngành dịch vụ mà vừa thu tiền vừa thu lòng biết ơn là không lành mạnh", ông nói.


Từ đầu tháng 10/2011, Công đoàn Y tế cũng phát động một phong trào thực hiện quy tắc ứng xử nhằm nâng cao y đức của nhân viên y tế, trong đó có nội dung bác sĩ nói không với phong bì. Theo đó, 5 bệnh viện lớn tại Hà Nội là Bạch Mai, Việt Đức, Phụ sản Trung ương, K và E đã ký cam kết thực hiện đầu tiên.


Sau hơn nửa năm đi vào thực tế, theo ghi nhận của VnExpress.net, tình trạng đưa và nhận phong bì vẫn khá phổ biến tại hầu khắp bệnh viện này.


Chờ tin người thân trước cửa phòng Hồi sức Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, ông Lâm (Hưng Yên) cho biết, sau khi con trai mổ chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông, ông đã "cảm ơn" bác sĩ bằng một phong bì 2 triệu đồng.


"Từ lúc cháu mổ xong và chuyển xuống phòng hồi sức thì lại tiếp tục phải 'nhờ' các bác sĩ dưới này. Đã vào viện là xác định phải đưa thêm cho bác sĩ rồi, nhất là khi tính mạng con mình lại ngàn cân treo sợi tóc", ông Lâm nói.


Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tình trạng này cũng xảy ra tương tự.


"Đưa tiền trước là bác sĩ không nhận đâu, xong xuôi mọi việc thì họ không từ chối. Mổ thì 3 triệu, đẻ thường 1 triệu đồng, người trước bảo người sau, cứ thế mà theo thôi", một người đàn ông trẻ tuổi đứng đợi trước nhà G, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ kinh nghiệm đưa vợ đi đẻ. Anh cho biết, vợ anh sinh mổ, đã nhờ trước một bác sĩ quen và đưa phong bì đúng theo "luật bất thành văn" kể trên.


Cũng có những trường hợp, bản thân người bệnh cảm thấy áy náy nếu không "lót tay" cho bác sĩ. Có người thân sắp mổ tại Trung tâm phẫu thuật cột sống (Bệnh viện Việt Đức) anh Nguyễn Văn Hải quê Bắc Ninh cho biết, những người bệnh cùng phòng đều nói, các bác sĩ ở đây không nhận phong bì và bệnh của mẹ anh nhẹ nên không cần đưa, nhưng anh không yên tâm nếu "không có gì".


"Theo lịch thì mai mẹ tôi mổ, tôi đang nghĩ cách nào để bác sĩ nhận tiền cho", anh Hải thổ lộ.


Một cán bộ Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, đang tiến hành tổng kết hiệu quả của phong trào này. Theo bà, chưa thể nói là phong trào này có giúp giảm hiện tượng "phong bì" trong bệnh viện hay không, nhưng đây là dịp để khơi dậy y đức cũng như đào tạo lại thái độ ứng xử của nhân viên y tế. Sau khi tổng kết, có thể Công đoàn y tế sẽ nhân rộng việc thực hiện phong trào này tới nhiều bệnh viện tại Hà Nội và các địa phương khác.


Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Hướng tới Minh bạch và Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng, các biện pháp đã áp dụng để kiểm soát chi phí không chính thức trong dịch vụ y tế (như hạ bậc hạnh kiểm và xử phạt hành chính người vi phạm; tạo cơ chế mở cho bệnh nhân phản ánh và góp ý...) đa phần mang tính hình thức và không mấy hiệu quả.


Giáo sư Nguyễn Đức Vy, nguyên giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Chủ tịch hội sản phụ khoa Việt Nam, cho rằng các biện pháp xóa phong bì chỉ khả thi khi đưa mức thu dịch vụ y tế ngang bằng với các nước trên thế giới hoặc quay về thời bao cấp; còn nếu như hiện nay, theo kiểu bệnh viện công - cơ chế tư thì sẽ không thể khắc phục được.


Ngoài ra, theo ông, muốn làm được điều này, bệnh viện phải tự chủ, giám đốc bệnh viện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm quản lý, xử lý nhân viên của mình bằng kỷ luật nghiêm minh, sẵn sàng cho nghỉ việc ngay những cá nhân nhận phong bì hối lộ. Và có thể xây dựng một bệnh viện điểm hoàn toàn không có phong bì.
(Nguồn: VnExpress: http://vnexpress.net/gl/suc-khoe/2012/06/mot-nam-la-du-de-bac-si-quen-nhan-phong-bi/)

Minh Thùy

Ảnh của LonelyMan
4000 
  • Thanh Nhã
    Có một thời Công đoàn ngành y làm ráo riết thì phong trào tạm lắng nhưng trong thời gian ngắn thôi
    • LonelyMan
      Mọi thứ làm theo phong trào theo kiểu hô hào thì đâu lại vào đó thôi, Tỉ à.
      Ngon giấc nhé, Tỉ.
  • Ốc Tiêu
    Em là người mất nhiều tiền kiểu này lắm nè. Đưa tiền mà còn phải cám ơn người ta lia lịa luôn nữa. Nếu không muốn vậy chỉ có nước vào bệnh viện ..
    • LonelyMan
      Mệt quá, em nhỉ!
      Anh thì tìm giải pháp cứ phiên phiến, ra hiệu thuốc, tự mua, tự chữa, ít khám để đỡ lo, đỡ mệt. Coi như điếc!
      Chúc em cuối tuần vui nhé.
  • Hà Mạnh Tường
    Sang thăm (người đẩy viên đá ) kể truyện bịnh viện , đâu cũng rứa !!
    • LonelyMan
      Cảm ơn người anh em.
      Đúng là đâu cũng thế cả thôi.
      Thôi thì cứ vui vẻ cuối tuần đã, đâu sẽ vào đấy thôi, người anh em nhỉ.
  • NGAY VA THANG
    Làm sao để Y PHỤC xứng với KÌ ĐỨC bạn nhỉ ?
    • LonelyMan

      Thanks.
      Thỉnh thoảng ghé nhà lão phu nhe.
  • Nguyen Ngoc Mai
    Thực ra, BN và người nhà sau khi được điều trị khỏi bệnh rất muốn cám ơn những người đã cứu chữa cho mình. Bản thân tôi là BS mà cũng đã từng cám ơn đồng nghiệp bằng phong bì khi họ chữa khỏi bệnh cho người thân của mình.
    Sẽ là mất đạo đức khi vòi vĩnh BN nhưng lại trở thành niềm vinh dự nếu vì BS làm tốt, làm đúng mà BN muốn tự nguyện tặng quà hay cám ơn. Chỉ có điều do quan niệm “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, việc làm này đang bị dung tục hóa”- một BS BV K thổ lộ.
    • LonelyMan
      Ồ, bộc bạch của BS kia đâu có liên quan gì đến hiện tượng đang bàn hả em! Cha ông ta dạy con cháu về ân nghĩa, tri ân là nét quí trong đạo lí người Việt. Việc ấy khác xa với cái sự mặc cả, ứng xử theo kiểu bỏ mặc bệnh nhân để họ phải chạy, và càng không liên quan gì đến những vụ "mần thịt" tại chỗ các quí bà quí cô đến khám, những cuộc hò hẹn sau đó... Nói chung, cái quyền bắt người khác lột quần áo được phát huy tối đa! Triệu chứng thượng, lại khám hạ! Hẹn kê đơn cuối giờ, hẹn khám riêng cuối tuần, gợi ý tư vấn, tìm giúp thuốc đặc trị... Tất cả cốt để "xơi" các quí cô "ngon"...LonelyMan biết cả đống những vụ đau lòng... Không muốn nói, nhưng vì BS kia đã nói thế thì anh trả lời cho thỏa đáng thôi! Người bện khổ lắm! Và lương y...như lá mùa thu! Y đức là cái để trang trí thôi!
    • LonelyMan
      Mà thôi, em à. Quên đi những sự việc kiểu này, mình chẳng làm gì được đâu. Mình cứ vui Chủ Nhật cho thư thái, ứ cần để nặng đầu về những chuyện này nữa.
      Chiều em lại xuống bì bõm dưới Cửa Lò đi.
    • Nguyen Ngoc Mai
      Ui , không bàn làm gì chuyện í nữa anh ạ !
      Chiều qua trời đẹp , ngụp lặn thỏa thê ....Chiều nay trời mưa ào ạt , hihi , không bì bõm được rồi ...Ngồi nhà nghe " bản tình ca của những cơn mưa mùa hạ anh ạ !
      Anh chuẩn bị thưởng thức En try mới của em nha ! 
    • LonelyMan
      Anh vừa qua nhà, có thấy entry mới nào đâu, hả em!
    • Nguyen Ngoc Mai
      Đang sửa anh ạ . chưa hoàn chỉnh .
    Ảnh của LonelyMan
    4000
  • Ngọc The
    Lương y như từ mẫu
    Nhưng giờ có phong bì
    Bác sĩ mới như mẹ hiền
    Nhưng chỉ 1 số lương y thôi
    Vì vậy nhiều bệnh nhân nghèo khổ
    Chỉ còn biết chờ ngày ra đi
    Hi vọng sẽ ngày có nhiều bác sĩ vừa có tài vừa có đức
    Chúc LonelyMan luôn vui
    • LonelyMan
      Cay đắng quá, phải không Ngoc The?
      Thôi, kệ. Cứ vui với những trận cầu Euro đã. Chuyện "lương y" nói bao giờ mới hết!
      Chúc Ngoc The một đêm an vui, đón một Chủ Nhật như ý nhé.
  • HỒNG NGA
    Giáo sư Nguyễn Đức Vy, nguyên giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Chủ tịch hội sản phụ khoa Việt Nam, cho rằng các biện pháp xóa phong bì chỉ khả thi khi đưa mức thu dịch vụ y tế ngang bằng với các nước trên thế giới...
    -------------------
    Lạy anh VY! Bình quân thu nhập dân ta là bao nhiêu? Anh nói không khác chi anh chủ bộ Xăng dầu nói lý do tăng giá xăng và mấy anh chủ bộ khác.
    Điều nữa:ở ta dù có tăng lương cho các vị "quen ăn của đút" lên 5 ngàn đô la một tháng thì các vị ấy vẫn ăn như thường đấy ạ.Anh VY quên câu "lòng tham vô đáy" rồi.
    • LonelyMan
      Em nói chuẩn xác quá! Cũng như ý kiến của em về "Bài toán rùng rợn". Anh quá thấm thía những nỗi đau từ những vụ zích zắc liên quan đến cái nơi ấy!
      Cảm ơn em thật nhiều vè những chia sẻ rất trách nhiệm.
  • Hạ Nhớ
    Chúng ta cũng không nên phủ nhận: vẫn còn nhiều "lương y như từ mẫu"
    • HỒNG NGA
      Đúng vậy,trong hàng vạn bác sỹ ta cũng có thể tìm được 1,2 người chứ,ai dám vơ đũa cả nắm?
    • HỒNG NGA
      "Một năm thánh thiện"?-Không có đâu nhé!Các bạn ấy học được từ ngoài đời khi bé tẹo và được "củng cố" thêm khi học ở trường Y và thực tập ở BV.
      Xét cho cùng thì đó là "trào lưu".
    • LonelyMan
      Buồn quá, các bạn nhỉ.
    Ảnh của LonelyMan
    4000
  • BÌNH ĐỊA MỘC
    tức là vẫn thánh thiện được 1 năm đầu anh há, còn năm sau bắt đầu quen dần với tiêu cực, thôi kệ, cũng tại người bệnh 1 phần, cn hồng!
    • LonelyMan
      Cảm ơn anh Mộc ghé nhà.
      Thôi thì được một năm thánh thiện cũng coi như là trả một phần tiền học phí của Nhà nước và công cha nghĩa mẹ, anh nhỉ!
  • Mai Ngân
    Chúc anh chủ nhật vui và ngọt ngào thương yêu anh nhé . 
    • LonelyMan
      Chúc em một chiều Chủ Nhật nhiều thi hứng nhé.
  • hoa_xuongrong21
    chắc anh thắng em k? thắng tùy vấn đề thôi đấy nhá!
    • LonelyMan
      Anh chắc mà. Đơn giản vì anh là tín đồ túc cầu giáo. Xưa kia anh từng là cộng tác viên của báo Thể thao VN, viết bài và mỗi tuần ra 5 Trịnh Hoài Đức nhận nhuận bút về mua rau muống, lạc, đậu phụ về cải thiện bữa ăn cho con (không đủ để mua thịt).
  • hoa_xuongrong21
    mà anh có xem bóng đá k? nếu xem thì tối nay mình cá cược với nhau nhé!
    • LonelyMan
      Anh xem bóng đá, nhưng chưa cá độ bao giờ. Nếu cá dộ, chắc anh thắng quá à!
  • hoa_xuongrong21
    thực tế vấn đề này đang rất nhức nhối trong cộng đồng anh ạ, người có tiền để đưa thì k sao, người k có tiền lại là cả một vấn đề... việt nam mì..
    • LonelyMan
      Vấn đề ở chỗ không chỉ là "đủ sống" , mà là có một số người làm giàu ấy chứ! Hót bộn tiền và tình cùng một lúc đấy, em à!
  • Number one
    su that be bang wwa,
    • LonelyMan
      Anh đã comment bên nhà, cho bài Rượu và em, như sau:
      Bây giờ thì rượu ít thôi
      Chỉ em cái đã, rượu rồi có sau!
      Cuộc đời đâu có là bao
      Đến khi ngồ..
  • Bông Hồng Nhung
    Anh ơi, anh khen làm gì. Em là một Single mum chính cống đó. Chạnh lòng quá chứ sao không!
    • LonelyMan

      Nào, ngủ 15 phút rồi dậy xem Euro với anh đi.
      Anh nhường Hà lan cho em, anh bắt Đan Mạch nhé.
    • Bông Hồng Nhung
      Nếu vậy em phải tính lời và em phải nhận trực tiếp. Gủi qua log lỡ thất lạc. Anh thông cảm, từ mấy bữa nay em thua độ liên miên. Hôm nay em phải thay đổi hình thức cá độ coi có hên hơn chút nào không!
    • Bông Hồng Nhung
      Để em KT lại đã nhé, không được ăn gian.
    • Bông Hồng Nhung
      Em thua một trái rồi!
    Ảnh của LonelyMan
    4000
  • VTA - NLC
    Vâng đúng là hiện tượng nhức nhối của xã hội Huynh nhỉ. Comt của Huynh bên nhà em không trả lời được nó toàn báo lỗi hệ thống thôi
    • LonelyMan
      Huynh cũng không còm trả lời được một số comments. Cũng là "lỗi hệ thống". Chán ghê.
  • Lộc Vừng
    Trải qua một cuộc bể dâu
    Điều ta trông thấy đã đâu thấm gì?
    (xin lỗi cụ Nguyễn Du 100 lần)
    • LonelyMan
      Nguyễn Du chỉ có một Kiều
      Ngày nay hậu duệ còn nhiều hơn xưa!
  • Triệu Thanh
    hình như....... quá chính xác
    • LonelyMan
      Chính xác đến từng xu ấy chứ!
      Chủ Nhật tươi hồng cho bạn nhé.
  • Bông Hồng Nhung
    Hôm qua em bị hố to rồi, thua cá độ bóng đá cháy túi. Bạn em bắt Nga, chấp em một trái. CH Czech của em bị thủng lưới 4 lần. Lại chuẩn bị tiền để chung độ và chuẩn bị tâm lí để uống bia thôi. Đau lòng!
    • Lộc Vừng
      Em bận "đại tu" nhan sắc nên đọc sau nhé.
      • LonelyMan
        Đại tu vừa thôi, kẻo chàng ĐC lại nhầm lẫn vì trông khác hẳn đó nhé.
    • hongnga
      Toàn chuyện thật mà như bịa phải không anh???Buồn nhiều hơn vui!!!
      • LonelyMan
        Thôi, biết là buồn, nhưng buồn không xuể thì khỏi buồn. Cứ vui Chủ Nhật đi, em nhé.
      • hongnga
        Em chúc anh "xem bóng đá" Không quên nhiệm vụ!!!
      Ảnh của LonelyMan
      4000
    • Mai Ngân
      Anh thức xem bóng đá cũng phải giữ gìn sức khỏe nha.... Đừng la là MN này nhiều chuyện ....
      • LonelyMan
        Anh chỉ xem trận 1 thôi, trận 2 vào lúc 2h sáng, muộn quá, em ơi!
        Chủ Nhật vui nhé.
    • giotbuon_nhils
      vấn đề nan giải ! công quá tải dẫn đến mọi vấn đề cần giải quyết đầu -tiên để đc nhanh đó là i đức phục vụ của người bảo sao biết vậy... người dân bức xúc chuyển sang tư...nhưng tư thì túi của nhân dân ba gang đi giữa đường bị rách... và người bệnh như trái bóng URO một: bị lọt lưới, hai : bị đẩy ra ngoài...
      • LonelyMan
        Comment cua giotbuon hay quá. Rât thời ưự mùa Euro 
    • Hiểu Bình
      Anh cảm ơn anh gửi cho em bản lịch thi đấu....hi hi nhưng tiếc là khoảng này em mù tịt luôn ....mà anh thấy có cầu thủ nào đẹp trai nhớ báo cho em coi nha ... 
      .
      Chúc anh buổi chiều vui ...tối nồng nàn nhá .... ...( chán muốn chết ...bên em trả lời bình của anh yahoo báo lỗi em mang sang đây ...đi bộ mệt hết hơi rồi nè ....mời em ly cafe đi ...em mới về thôi là nằm dạ bên đây luôn nha ...  )
      • MùaĐông
        Yahoo bị ko trả lời đc..qua đây nói chuyện luôn 
        Cùng xem hết kì Euro này với LLM MĐ sẻ khóc thiệt quá....gì ko có ngủ người ta bảo rằng đàn ông thích bóng đá hơn phụ nữ, phải vậy ko LLM ? 
        LLM xem có cá độ ko ? chúc kì Euro với LLM hoành tráng nha 
        • LonelyMan
          LLM đang chờ xem Hà Lan-Đan Mạch nè. Chưa và sẽ không bao giờ cá độ, MĐ à.
      • Giangkieu
        Ồ!...Cảm ơn anh nhé...K thích xem lắm...Đội mà K hâm mộ nhất là Anh, Pháp, Đức, Ý...các đội kia thỉnh thoảng xem...thích nhất là đoạn kết...được x..
        • SÔNG_QUÊ
          Xã hội bây giờ là thế đó Man à, câu nói thầy thuốc như mẹ hiền thời nay làm gì còn. Mà nói thật bây giờ lĩnh vực nào mà chẳng thế, Y tế, Giao thông, Giáo Dục tất tần tật giống nhau cả thôi. Biết rồi khổ lắm nói mãi.....
          Thôi lăn tăn làm gì, mời Bác nghỉ ngơi làm chén trà thư giãn xem O-Rơ cho nó ...sướng.
          • Vô Thường
            Em thấy, người nhận phong bì ko chỉ là bác sĩ, mà còn là y tá, hộ lý và cả... tạp vụ nữa.
            Muốn ý tá chít thuốc ko đau thì... gởi chút lòng thành...
            Muốn tạp vụ thay cá ga giường màu nước trà thì cũng... gởi 1 chút lòng thành...
            Muốn... thì cũng... gởi chút lòng thành...
            Riết rồi những cái nghề cao quý trong xã hội ngày xưa, giờ thành những cái nghề bất nhân đeo mặt nạ từ mẫu.
            • cây cơm nguội vàng
              "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng"!
              Ngành y và ngành Giáo dục còn nhiều điều phải nói lắm anh ạ!
              EM chứng kiến đứa bạn em có ông bố bị ung thư dạ dày đã bị bục ra rồi mà BS vẫn thản nhiên đi ăn cơm trong khi ông cụ lăn lộn vì đau, còn các con cuống cuồng vì lo cho bố! Thế mà trước khi vào ca mổ cấp cứu như thế vẫn đang tâm nhận tiền bồi dưỡng của người nhà bệnh nhân!!! Khi làm thủ tục chuẩn bị xuất viện, con cái chỉ nhờ bs tư vẫn cho cách chăm sóc cho bố khi về nhà sau mổ một tuần mà cũng phải mất 500k bs mới "tư vấn" cho!!! Nghe mà nghẹn đắng cả lòng!
              • LonelyMan
                Những gì anh biết còn đau đớn hơn nhiều lần em ơi!
                Đi xem đá banh đi cho thư giãn đã.
            • Giangkieu
              Trong xã hội khi nào cũng có thủ tục...
              Ba Lan và Hy Lạp đang hấp dẫn anh rồi...hihi..toàn sút trên khung thành...
              • LonelyMan
                K nói đúng! "Thủ tục" ...
                Trận Nga-Séc lúc 1h45 hứa hẹn sẽ hay hơn.
                Anh chợp mắt một lúc, xem trận sau thôi.
                K xem tiếp nhé.
              • Giangkieu
                số 9 Balan vô 1 trái rồi...
              • LonelyMan

                Hay! Nhưng anh vẫn khò khò một lúc đã.
              Ảnh của LonelyMan
              4000
            • phuong tim
              ĐÓ LÀ NGÀNH Y TẾ, CÒN NGÀNH GIÁO DỤC THÌ SAO HẢ ANH?
              • LonelyMan
                Ngành nào cũng có những chuyện không vui.
                Theo những gì mắt thấy tai nghe, ngành GD ít vấn nạn trắng trợn kiểu này hơn. Mà cứ cho là bằng nhau đi, thì ít nhất ngành GD cũng không có khám phụ khoa, thai sản... đẻ rồi...trong khi khám, sau khi khám...
                Thôi, anh nói thế quá đủ rồi, em đi mà hỏi thêm các thầy giáo của em nhé!
            • LOANHOANGQUYNH
              Đúng là CHUYỆN THƯỜNG NGÀY Ở VIỆN
              • LonelyMan
                Chào cô giáo !
                Hè rồi, cô giáo tranh thủ nghỉ ngơi cho khỏe, dưỡng sức để dạy khỏe, khỏi lo phải đi khám nhé.
            • Mai Ngân
              Năm 1995 mẹ em mổ túi mật - từ tỉnh lên SG ...bơ vơ không quen ai nhưng các bác sĩ em gặp hên là rất tốt . Lo tận tâm - ra về em chỉ gửi lẵng hoa thật đẹp cho cả khoa để tỏ lòng tri ân ...Vậy là em may mắn ...có lẽ thấy em nhà quê nuôi Mẹ một mình nên thương....
              Bài viết anh rất đúng và là sự phản ánh ý nghĩa . Em ủng hộ anh nhé . Chúc anh ngày cuối tuần vui khỏe - phải bớt việc và nghỉ ngơi , thư giãn anh nhé . 
              • LonelyMan
                1995 tức là 17 năm trước! Với cái đà suy thoái đạo đức nói chung và y đức nói riêng theo từng ngày... hổng biết bây giờ tinh hình thế nào nhỉ!
                17 năm cũng vừa đủ cho một cô bé ra đời còn đỏ hỏn trên tay ông bác sỹ lớn lên thành một thiếu nữ 17 tuổi! Và nếu cô đến để ông bác sỹ ấy khám... Thôi....
                Em kể chuyện ngày xưa hay thật!
            • LỤC BÌNH
              Buồn thật bạn nhỉ ! Nay mai mình bịnh biết mần seo hề ...
              • LonelyMan
                Vào mạng, đọc, rồi ra hiệu thuốc mua thuốc thôi anh à!
                Còn, nếu bị nặng thì...
                "Thôi đành nhắm mắt đưa chân
                Để xem con tạo xoay vần dến đâu"!
            • Bông Hồng Nhung
              Tức quá, trả lời anh không được ở bên nhà em, lại phải lò dò qua đây. Anh à, đỏ tình đâu chưa thấy, em chỉ thấy em đang phải nằm chèo queo một mình com cho anh đây!!!
              • Nguyen Ngoc Mai
                Em cũng nghe , cũng từng thấy , và không dám bình luận gì nhiều !
                Chúc ngủ ngon Huynh nhé !
                • LonelyMan
                  Không nói gì, biết vậy, không nói gì! O ni khun ! O ni khun!
                • Nguyen Ngoc Mai
                  Hihi , Khen o ni khun ? Thì rồi , khun , chứ nói rồi , bữa sau lỡ ốm phải vô viện ... mà ...ấy... à !
                • LonelyMan
                  Sợ gì! Đứa nào hoạnh họe, mách anh!
                • Nguyen Ngoc Mai
                  UI , cảm ơn anh , nhớ đó nha , em cũng hay ốm lắm , nên sợ ! có anh nói rứa , em yên tâm rồi ! hihi !
                • LonelyMan
                  Ừ, luôn nhớ rằng bên cạnh em có Lục Vấn Tiền, à quên, Lục Vân Tiên này!
                • Nguyen Ngoc Mai
                Ảnh của LonelyMan
                4000
              • Bông Hồng Nhung
                Anh nghĩ sao? Nếu vào em thì...em cũng không dám chắc mình có khác người không! Em chẳng thể nào nói được mấy câu sáo rỗng kiểu như: Đau lòng quá, buồn quá vv...mặc dù cũng thấy buồn thật. Ai chả có lúc ốm đau, có lúc phải đến bệnh viện, lúc ấy thì nghĩ được gì, chỉ cốt sao mạnh khỏe trở về. Tự nhiên đọc entry của anh thấy buồn buồn..
                • LonelyMan
                  18h chiều qua, 1 SV đến VP anh, quì xuống trước mặt anh, khóc rống lên (trước mặt 4 cán bộ của anh đang làm việc) kêu xin:"Thầy ơi, cho con làm bài th..
                • Bông Hồng Nhung
                  Nghe anh nói em lại thấy lấp lánh niềm vui. Dù biết đời này buồn nhiều hơn vui nhưng có niềm vui là có cái để bấu víu vào rồi (dù ít ỏi).
                • LonelyMan

                  Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui...
                • Bông Hồng Nhung
                  Còn em, mỗi ngày tìm kiếm một niềm vui (Kiếm hoài mà ngày có, ngày không).
                • LonelyMan
                  Ô, thiếu gì! Sáng mai cứ thử để ý trên đường đi làm là thấy có vô số niềm vui (bên cạnh vô số cái buồn)!
                • Bông Hồng Nhung
                  Không anh, nghỉ hè rồi. Đi du lịch toàn gặp mưa, ở khách sạn không có việc gì làm, đánh bài thua miết, em phải trốn về phòng tìm kiếm niềm vui nơi chốn ảo. Nhưng hôm nay vẫn buồn, từ sáng đến giờ chưa kiếm được niềm vui nào!
                • LonelyMan
                  Ơ kìa, lạ chửa! Đánh bài, thua. Chúng nó thắng, sao lại buồn? Chúng nó là bạn mình, chũng nó thắng, phải vui vì bạn mình thắng chứ? Hãy vui, vì đã đem niềm vui thắng trận cho bè bạn, em à!
                • Bông Hồng Nhung
                  Anh đúng thật là...Em cứ tưởng gặp người tri kỉ! Gì mà anh cười lăn lộn thế kia? Em vui thì cái túi tiền của em không vui, em thua 2 độ rồi. Vừa phải bỏ tiền ra làm độ nhậu, vừa phải uống bia. Vui vẻ nỗi gì!!!
                • LonelyMan
                  Thế thì càng vui, vì sắp được lên hạng "Hộ nghèo"!
                • Bông Hồng Nhung
                  Em thấy bắt đầu có dấu hiệu u nờ un, cờ un cun huyền rồi đấy. Tức anh lắm, em lên hộ nghèo mà anh cười khoái trá vậy sao trời!
                Ảnh của LonelyMan
                4000
              • MINH HUYỀN
                Thăm anh....
                • LonelyMan
                  Dạo này em kiệm lời quá...
                  Họa sĩ đang tâm trạng lắm hả?
              • Hiểu Bình
                Em sang thăm ...Chúc anh tối ấm áp , đêm ngủ ngoan nha ... !
                • LonelyMan
                  Ơ kìa! Qua chúc rồi zìa...
                  Chẳng có bình loạn nọ kia bài này???
              • hongloan
                TEM cho vấn đề nóng!
                • LonelyMan
                  Thank you!
                  Chủ đề này đâu có "nóng" hả em! Chuyện thường ngày ở viện, và còn hơn thế nhiều!

              Không có nhận xét nào:

              Đăng nhận xét