Chào mừng bạn đến với Blog LonelyMan!

Thứ Năm, 5 tháng 6, 2008

Thơ XUÂN SÁCH


Jun 5, 2008 10:23 AM             Public         Pageviews 56
Nhà thơ Xuân Sách vừa trút hơi thở cuối cùng giã từ văn đàn VN vào lúc 23g55 ngày 2-6 tại bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) sau hai tháng nằm viện tại TP.HCM và Hà Nội
do chứng tai biến mạch máu não.
Tôi đi qua
Tôi đi qua tuổi thơ cỏ dại
Mắt trẻ con đăm đắm phía chân trời

Tôi đi cùng trùng trùng đồng đội
Tôi lẫn vào người,người lẫn vào tôi

Ngày cũng vội, bữa cơm ăn cũng vội
Đêm hành quân hun hút gió bên đồi

Tôi đi qua phố phường xủng xoảng
Thời thị trường lẫn lộn trắng đen

Tôi quên mất mái đầu đã bạc
Và những đêm thức với ngọn đèn

Tôi đi qua bão giông dữ dội
Ngụp lặn trong mưa gió tơi bời

Cho đến khi mưa ngừng mây tạnh
Tôi nhận ra người,và người nhận ra tôi


Có nhiều điều mà tôi chưa biết
Có nhiều điều mà tôi chưa biết
Hòn núi kia có tự bao giờ
Con kiến bé tí teo đến vậy
Còn con voi to lớn khổng lồ?

Có nhiều điều mà tôi chưa biết
Lá cơm xôi giống lá mãn-đình-hồng
Một bên nảy ra chùm quả dại
Một bên hoa rực rỡ đến nao lòng?

Có nhiều điều mà tôi chưa biết
Nước suối trong mát ngọt lịm người
Rồi suối chảy ra song ra biển
Muối ở đâu mà biển mặn biển ơi?


Có nhiều điều mà tôi chưa biết
Tằm ăn dâu xanh lại nhả tơ vàng
Nguyễn Du viết Kiều bao đêm trắng
Bao sợi tóc xanh bạc trắng bên đèn ?

Một cô Kiều sắc tài nhường ấy
Trải qua nhiều chìm nổi truân chuyên
Không dứt được lòng tham danh lợi
Khiến Từ công chết dựng trận tiền?

Nhưng có lẻ cuộc đời vốn vậy
Biển cứ mặn mòi suối cứ ngọt êm
Voi cứ khổng lồ, kiến thì bé tẹo
Cái tốt dù nhiều cái xấu vẫn kề bên
Tags: | Edit Tags Thursday 5 June 2008 - 12:45AM (ICT) Edit | Delete
Next Post: Nói với con Previous Post: Chung kết Miss HANU: Tôn vinh vẻ đẹp rạng ngời

Comments

(16 total) Post a Comment
Nhà thơ Xuân Sánh có rất nhiều bài thơ chân dung(chân dung những nhà thơ). Hình như được in thành một tập. Thơ ông rất sâu và có sức hút...
Bài thơ "Tôi đi qua" là chân dung chính nhà thơ giữa ngụp lặn trắng đen dâu bể....
Bài "Có nhiều điều mà tôi chưa biết"là những khắc khỏai dòng đời xuôi ngựơc...Thế giới rộng lớn mênh mông , vô cùng , ai mà biết hết nguồn cơn..Kiến thức của con người có giới hạn.Tham vọng thì lớn.Muốn khám phá, muốn nắm bắttất cả...nhưng vòng tay nhỏ bé quá nên họ trăn trở không yên...
Nhiều khi_tôi lẫn lộn ngọn đèn với trăng sao
Lá cơm xôi lẫn lộn với lá mãn-đình-hồng
Đầu tóc bạc tưởng vầng mây trắng...

Thursday 5 June 2008 - 01:39AM (ICT) Remove Comment
Xin chia buon voi hoi nha tho ...
Thursday 5 June 2008 - 04:55AM (ICT) Remove Comment
Anh có đi viếng nhà thơ không? Nếu có xin hãy thắp dùm em một nén nhang trước linh cữu nhà thơ anh nhé!
Thursday 5 June 2008 - 08:30AM (ICT) Remove Comment
Vô đây em mới biết tin ạh.Chắc giờ này chú ấy đã thanh thản rồi.
Thursday 5 June 2008 - 09:05AM (ICT) Remove Comment
  • Anonymous
  • Offline
Cầu nguyện cho nhà thơ được thanh thản yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng.
Wednesday 4 June 2008 - 10:05PM (PDT) Remove Comment
  • Anonymous
  • Offline
Cầu nguyện cho nhà thơ được thanh thản yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng.
Thursday 5 June 2008 - 12:45PM (ICT) Remove Comment
Hồi nhỏ cháu có đọc cuốn sách "Đội du kích thiếu niên Đình Bảng" của ông. Cuốn sách nằm trong Tủ sách vàng dành cho thiếu nhi của NXB Kim Đồng. Nhưng nhắc tới nhà thơ Xuân Sách chúng ta vẫn nhớ về "Đường chúng ta đi" bài thơ viết về anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân đã được nhạc sĩ Huy Du phổ nhạc. Còn với 2 bài thơ này thì đúng là lần đầu. Cháu thích 2 câu này (hình như giống Chú vậy?):

"Nhưng có lẽ cuộc đời vốn vậy
Biển cứ mặn mòi suối cứ ngọt êm"

Cháu ở xa không đến đưa tiễn nhà thơ được. Xin thắp một nén hương qua trang blog bé nhỏ tới linh cữu ông.
Thursday 5 June 2008 - 01:48PM (ICT) Remove Comment
Một bên nảy ra chùm quả dại
Một bên hoa rực rỡ đến nao lòng?

Vĩnh biệt bhà thơ đúng là có rất nhiều điều trong cuộc sống mà ta không thể biết được đúng không LM...
Thursday 5 June 2008 - 05:44PM (ICT) Remove Comment
Vĩnh biệt nhà thơ Xuân Sách. Xin được thắp một nén nhang cho ông.Mong ông yên nghỉ thanh thản...
Thursday 5 June 2008 - 06:58PM (ICT) Remove Comment
cuoc song nhu gio thoang... roi chung ta cung se ra di.co the la lang le, co the la vinh quang... con chut gi de lai?
Thursday 5 June 2008 - 10:21PM (ICT) Remove Comment
Các nhà văn thơ xuất sắc của chúng ta cứ lần lượt ra đi để lại bao nhiêu là tiếc nuối trong lòng mọi người.....
Mong ông được bình yên và mỉm cười thật nhẹ nhàng nơi xa....
Saturday 7 June 2008 - 03:03AM (ICT) Remove Comment
Lòng nguyện cầu linh HỒn Ông được thanh thản nơi chín suối!
Saturday 7 June 2008 - 08:42AM (EDT) Remove Comment
Chào các bạn,
@Giao, @Phượng, @HoaMocTrang, @MatMotMy, @Anonymous, @Rose, @Minh, @HoaThachThao, @Tran, @LanTran, @HoaSuongRong:
Chân thành cảm ơn các bạn đã vượt qua khó khăn trong hoàn cảnh Yahoo ì ạch để đến với entry này với những lời chia sẻ, những comments và những lời cầu nguyện cho vong linh nhà thơ Xuân Sách.
Rừng thơ VN ngày càng thưa dần với sự ra đi của các đại thụ. Buồn, nhưng đó là cuộc sống.
Cảm ơn các bạn rất nhiều.
Sunday 8 June 2008 - 12:05AM (ICT) Remove Comment
lại Một nhà thơ nữa ra đi! Tre già thì măng mọc là qui luật ở đời vậy. chỉ tiếc thơ trẻ và tâm huyết với thơ của người tre giờ kém xưa nhiều quá anh à!
Sunday 8 June 2008 - 10:30AM (ICT) Remove Comment
trời ơi! com mãi ko xong!
Sunday 8 June 2008 - 10:33AM (ICT) Remove Comment

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét