Chào mừng bạn đến với Blog LonelyMan!

Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Về tác giả của bài thơ ĐI HỌC

22:10 4 thg 9 2012Công khai3180 Lượt xem
Bài sưu tầm, đưa vào blog lúc 01:41 ngày 1 tháng 6 năm 2008.
Đăng lại, nhân dịp khai giảng năm học mới 2012.




Tác giả của bài thơ “Đi học” - nhà thơ Minh Chính - là một liệt sỹ.

Bài thơ nổi tiếng “Đi học” được Minh Chính viết từ năm 1959, bằng mực Cửu Long xanh đen trên giấy thếp, khi anh mới mười lăm tuổi. Bên dưới bài thơ có ghi “Kỷ niệm thăm Thản”. Thản ở đây là Trạm Thản, một vùng đồi địa thế đẹp có rất nhiều cọ và gần nhà anh.

“Hôm qua em tới trường/ Mẹ dắt tay từng bước/ Hôm nay mẹ lên nương/ Một mình em tới lớp...”.

Trong vài thập niên trở lại đây, không một cô cậu học trò nào trên đất nước Việt Nam lại không biết đến những câu thơ đó trong bài thơ “Đi học” được in trong sách Tiếng Việt lớp hai.

Điều mà tôi dám chắc lại càng được khẳng định hơn khi những câu thơ có vẻ đẹp trong vắt đó được nâng cánh trên những giai điệu mang âm hưởng dân ca Tày - Nùng của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo, đã trở thành quen thuộc với không chỉ trẻ em.

Nhắc đến Bùi Đình Thảo, người ta nhớ ngay ông là một nhạc sĩ nổi tiếng với những ca khúc dành cho tuổi thơ. Nhưng với tác giả bài thơ “Đi học”, ngoài cái tên Minh Chính, người ta hầu như không biết gì thêm... Tôi cũng nằm trong số những người này, cho đến trước mùa thu 1996.

Năm đó NXB Giáo dục chủ trương xuất bản cuốn “Thơ chọn với lời bình” (2 tập), gồm những bài thơ hay nhất được chọn từ chương trình văn cấp tiểu học kèm theo các lời bình. Trong 6 bài thơ mà tôi nhận viết lời bình, có bài “Đi học” của Minh Chính. Công việc trôi chảy, nhưng đến khi NXB yêu cầu làm tiểu sử sơ lược về các tác giả để in kèm tác phẩm được chọn thì tôi gặp trở ngại.


Tôi không có thông tin gì về tác giả Minh Chính, ngoài một lần đã lâu lắm tình cờ được nghe láng máng qua đài phát thanh: Minh Chính là một anh bộ đội và bài thơ “Đi học” được gửi từ chiến trường ra NXB Kim Đồng. “Đi học” được chọn in trong một tuyển thơ dành cho thiếu nhi và đến lúc ấy, người ta vẫn chưa biết tác giả ở đâu để gửi nhuận bút và sách biếu!

Chừng ấy chưa đủ “dựng” đôi dòng tiểu sử. Tôi và các biên tập viên NXB Giáo dục đã mất khá nhiều thời gian để “tìm” Minh Chính mà không ra. Tôi không quan tâm lắm đến việc hỏi nhạc sĩ Bùi Đình Thảo, phần vì không rõ ông đang ở đâu, phần vì tôi tin là ông cũng chỉ biết bài thơ đã được công bố mà không rành về tác giả của nó (nhạc sĩ đã mất một năm sau đó ở Hà Nam, tháng 12/1997).

Nhưng thật lạ, vào giữa lúc đã tưởng chừng phải bó tay thì trí nhớ của tôi chợt lóe lên. Tôi bỗng nhớ có một lần nào đó, một nhà thơ trẻ ở Phú Thọ bảo rằng tác giả “Đi học” còn có một người bạn gái đang làm việc ở trên đó. Vậy là bắt đầu một hướng kiếm tìm.

Cuối cùng thì tôi cũng gặp được chị H. - nhà giáo ưu tú, lúc ấy đang giữ cương vị Phó giám đốc Sở Giáo dục Vĩnh Phú. Từ chị H., tôi được gặp em trai của anh Minh Chính - Giám đốc một nhà máy đang nổi đình đám lúc bấy giờ ở miền trung du. Cũng nhờ chị H. mà tôi được tiếp xúc với nhiều kỷ vật của Minh Chính do cụ thân sinh anh tin cậy cho xem: hai tập thơ khá dày của anh do cụ tự tay chép lại để lưu giữ, nhiều bản thảo thơ rời và thư riêng mang bút tích của anh, bản nhạc do anh sáng tác, một vài tập thơ mỏng in ở chiến trường có bài của Minh Chính, và cả Thẻ đoàn viên của anh (thẻ mang số 1614002, ghi: “Ngày vào đoàn: 29/12/1963. Nhận dạng: cao 1m63, sẹo bên dưới trái cằm” )... cùng rất nhiều ký ức về anh còn nguyên vẹn trong tâm trí những người thân yêu.

Tôi đã kể lại chi tiết hành trình “đi tìm” Minh Chính trong một bài báo đã được giải thưởng cuộc thi phóng sự của tờ Tiền phong Chủ nhật. Đây là đoạn kết của bài báo nói trên:

“Tôi kể lại hành trình đi tìm tác giả bài thơ “Đi học” không phải với ý định đánh giá một tài năng hay không phải tài năng (...). Đây cũng là dịp để tôi được biết thêm một trong rất nhiều gương mặt của một thế hệ tuyệt đẹp - những người đã sẵn sàng hy sinh tất cả: tình yêu, học hành, những say mê ước vọng của bản thân - để cầm súng ra trận. Nếu không có sự dở dang nghiệt ngã ấy, nhiều người trong số họ rất có thể sẽ trở thành những tài năng, những người nổi tiếng. Nhưng họ đã ra đi và mãi mãi không trở về. Tự hào thay và cũng đau đớn thay!”.

Gia đình Minh Chính, cả hai bên nội, ngoại đều có truyền thống về dạy học và văn chương. Năm đời bên nội có người làm đốc học, gần nhất là chú ruột anh - ông Hoàng Trung Tích, một trong những vị Trưởng ty Giáo dục nổi tiếng của miền Bắc những năm chống Mỹ. Bác ruột anh là nhà thơ, dịch giả Nhượng Tống, người mà tên tuổi đã gắn với những áng văn dịch bất hủ từ nền văn học Trung Hoa.

Họ Hoàng, sinh ra ở quê nhà ý Yên (Nam Định) năm 1944, nhưng suốt tuổi thơ và thời cắp sách, Minh Chính lại gắn bó với miền cọ Trung du (thôn Tiên Phú, xã Phú Hộ, huyện Phong Châu, tỉnh Phú Thọ). Đây là nơi gia đình anh đã dừng chân trên con đường kháng chiến. Bố anh từng làm Trưởng ty Túc mễ (lương thực) của chính quyền Việt Minh, sau này cụ là Phó ty Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phú cho đến khi nghỉ hưu.

Trong 6 anh em trong gia đình thì Minh Chính là người có thiên hướng văn chương rõ nhất. Một trong những bài thơ thời “con nít” trường làng của anh còn giữ lại được là bài “Học làm thơ”:

Cô giáo dạy con làm thơ Con viết “tiếng ru của mẹ... Ngoài hiên sương muối phủ mờ Con vui như đàn chim sẻ Cô giáo gọi lên khẽ nói “Bài hay, em được điểm mười” Rồi hai cô cháu cùng cười Hôm nay chấm bài cho mẹ...Có một điều bất ngờ là bài thơ nổi tiếng “Đi học" trong bản thảo lần đầu có 4 khổ như sau: 


Cọ xòe ô che nắng 
Râm mát đường em đi 
Hương rừng thơm đồi vắng 
Nước suối trong thầm thì 

Hôm qua em tới trường 

Mẹ dắt tay từng bước 
Hôm nay mẹ lên nương 
Một mình em tới lớp 

Đường xa em đi về 

Có chim reo trong lá 
Có nước chảy dưới khe 
Thì thào như tiếng mẹ 

Dù bom rơi đạn nổ 

Em vẫn học vẫn hành 
Vẫn ngắm màu cờ đỏ 
Rạo rực giữa rừng xanh. 

Bài thơ được sửa chữa lại sau đó, vào năm nào không rõ, nhưng chắc chắn phải sau năm 1964, khi chiến tranh phá hoại của Mỹ đã lan ra miền Bắc. Tôi đoán vậy vì thấy bên lề bản thảo có nhiều gạch xóa và những câu thơ gợi không khí của chiến tranh. Đây là một số câu thơ rời được viết thêm bên lề: 

Trường của em be bé
Nằm lặng dưới dặng cây
Chiến hào chạy giữa lớp
Chẳng sợ gì máy bay

 Cô giáo em tre trẻ

Dạy em hát rất hay
Mũ rơm thơm em đội
Hương cốm chen hương rừng 
Mỗi lần em tới lớp
Là một lần lớn thêm.

Cũng trong lần sửa chữa này, Minh Chính đã dùng gạch chéo xóa bỏ đoạn thơ cuối trong lần viết đầu và ta có thể dễ dàng nhận thấy anh đã sắp xếp lại các câu thơ, đảo lại trật tự các khổ thơ để có một bản chính thức đã quen thuộc với bạn đọc bây giờ. Và như vậy cũng có nghĩa là bài thơ “Đi học” đã được sửa chữa khi tác giả của nó đã trở thành một người lính. 

Năm 1963, khi đang là học sinh Trường cấp 3 Hùng Vương (Phú Thọ), Minh Chính đã tạm gác con đường đèn sách, tình nguyện nhập ngũ. Anh là lính bộ binh, hai lần đi B. Lần thứ nhất là năm 1966, vào chiến trường B2 và lần thứ hai là năm 1969. Hoàn cảnh chiến trường ác liệt, lại là một Thượng úy Đại đội trưởng của Sư đoàn 312, nhưng Minh Chính vẫn làm được nhiều thơ. 

Anh bắt đầu in thơ trên một số tờ báo từ năm 1964: “Đường về quê mẹ”, “Dòng sông Công”, “Mùa nhãn”, “Qua trường cũ”, “Cô gái lái đò trên sông Cam Lộ”... Thơ anh không hiếm câu hay và chúng nằm trong phong cách chung của thơ ca quãng giữa giai đoạn chống Mỹ, ngời lên niềm tin và lý tưởng của một thế hệ thanh niên mặc áo trận ra đi từ các mái trường XHCN... Tiếc rằng, những bài thơ đó đã thất lạc khá nhiều. Chúng thất lạc ngay tại chiến trường và thất lạc trên đường anh gửi ra các tờ báo miền Bắc. 

Cuối năm 1969, Minh Chính trở lại chiến trường lần thứ hai. Trước khi đi, anh gom những bài thơ còn giữ được gửi lại người thân. ở Quảng Trị một thời gian, đơn vị anh tiếp tục vào sâu hơn để sang chiến trường K. Tại đây, vào một ngày của tháng 3/1970, anh đã ngã xuống dưới những bóng cây thốt nốt giữa lúc mới 26 tuổi đời. Khi đó, anh không thể biết rằng một năm sau bài thơ “Đi học” sẽ được ra mắt bạn đọc lần đầu tiên ở Hà Nội. 

ĐI HỌC (Bản in trong sách giáo khoa) Hôm qua em tới trường Mẹ dắt tay từng bước Hôm nay mẹ lên nương Một mình em tới lớp. Trường của em be bé Nằm lặng giữa rừng cây Cô giáo em tre trẻ Dạy em hát rất hay. Hương rừng thơm đồi vắng, Nước suối trong thầm thì… Cọ xòe ô che nắng Râm mát đường em đi. (Nguồn: cand.com)

13 nhận xét:

  1. kieu nguyen oanh
    10:40 23 thg 10 2012
    Thầy cho em xin lại bài viết, làm kỷ niệm , làm tư liệu nhe thầy?
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    12:45 23 thg 10 2012
    Em thoải mái sử dụng. Như LonelyMan đã nói ở đầu entry, đây là tư liệu sưu tầm qua nguồn khác mà em, không phải bài viết của LonelyMan. LonelyMan chỉ hiệu đính, chỉnh lại mà thôi.
    Chúc em một ngày vui.

    kieu nguyen oanh
    10:39 23 thg 10 2012
    Thầy ơi! Bài viết của thầy làm em xúc động, k cầm được nước mắt. Cám ơn thầy, cám ơn những nhân cách cao đẹp của đất nước...!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    12:43 23 thg 10 2012

    Cảm ơn em đã chia sẻ nhé.

    ducphong
    22:34 5 thg 10 2012
    Mình khi còn la học sinh cấp 2 lần đầu tiên nghe bài hát này trên làn sóng đài tiếng nói VN mình cảm nhận thấy rất thích .Qua một giọng hát của một ..
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    22:40 5 thg 10 2012
    Cảm ơn người bạn mới. Rất vui khi được nạn ghé thăm và chia sẻ. Mong được giao lưu thường xuyên.
    LonelyMan luôn xúc động khi nghe bài hát này, đặc biệt là từ khi biết tác giả của bài thơ là liệt sĩ Minh Chính.

    Mèo Hen
    10:47 25 thg 9 2012
    Nghe đi nghe lại bài hát này không chán. Rồi lòng bỗng trào dâng một nỗi xúc động khó tả, ấy là khi ta được biết một cách đầy đủ và chi tiết nhấ..
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    19:37 25 thg 9 2012
    Thật vui khi Mèo Hen ghé nhà, chia sẻ.
    Mong Mèo Hen thường xuyên ghé thăm lão phu nhé.
    Cảm ơn M H thật nhiều.

    Nguyệt Vũ
    14:51 20 thg 9 2012
    Ghe tham anh va muon doc bai moi roi hi hi
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    20:30 20 thg 9 2012
    ÔI, lâu lắm rồi mới được vinh hạnh đón tiếp Rồng ghé lều Tôm!
    ANh vẫn thường xuyên ghé thưởng thức thơ bên nhà em đó!

    Hương Hạ
    12:05 19 thg 9 2012
    Tất cả đều xuất sắc từ tác giả bài thơ cho tới tác giả LonelyMan của chúng ta.
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    21:52 19 thg 9 2012

    Thật sung sướng và cảm động khi được HH khen, động viên, khích lệ.
    Thanks a lot.

    Trả lờiXóa
  2. Lão nông Ngọc Hồ
    10:54 17 thg 9 2012
    Bài viết cung cấp nguồn tư liệu bổ ích lắm ạ. Bài hát phổ từ thơ Minh Chính thi nhiều thế hệ học sinh thuộc nằm lòng, vì nó trong trẻo, gần gũi và ngọt như mì chính ạ
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    21:36 18 thg 9 2012
    Thật vui khi Lão nông trân trọng những thông tin này.
    P/S: LonelyMan đang buồn cười về cái từ..."tè "bên nhà Lão Nông nè!

    MÈO LÁU CÁ
    00:19 15 thg 9 2012
    Ngày nhỏ hình như không ngày nào em không hát bài này.
    Hôm nào TT hát cho anh nghe nha!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    20:25 15 thg 9 2012
    Ồ, tuyệt vời, em nhớ lời hứa đó nha. Chắc em hát rất hay.

    Sóc Tím
    13:46 14 thg 9 2012
    Bài sưu tầm công phu và thú vị, cho ta biết thêm về tác giả bài "đi học", một con người trong chiến tranh đã nằm lại trên đất quê hương! Nhưng ngày nay bài thơ ấy vẫn sống và tên anh còn mãi với đất nước này!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    20:24 15 thg 9 2012
    Cảm ơn ST đã ghé thăm và chia sẻ về bài sưu tầm này. LonelyMan luôn thấy xúc động khi nghe bài hát có lời hát, nội dung, âm điệu rất giản dị và vô cũng trong sáng này.
    Chúc ST thối thứ Bảy an vui nhé.

    tan_262
    22:47 12 thg 9 2012
    oh - một tài liệu khá hay và công phu ! Lão xin vỗ tay ! Chuc anh luôn vui khõe - an lành !
    Hiển thị tất cả trả lời 3

    LonelyMan
    20:26 15 thg 9 2012
    Chúc "lão" những ngày cuối tuần thật bay bổng, thi vị nhé.

    Trả lờiXóa
  3. tan_262
    22:47 12 thg 9 2012
    oh - một tài liệu khá hay và công phu ! Lão xin vỗ tay ! Chuc anh luôn vui khõe - an lành !
    Hiển thị tất cả trả lời 3

    LonelyMan
    22:58 12 thg 9 2012
    Cảm ơn anh nhé.
    Rất vui mừng được đón tiếp Quí nhân ghé thăm tệ xá của lão phu.
    Mong được thường xuyên giao lưu.

    tan_262
    23:01 12 thg 9 2012
    lão phai mượn dường từ Vũ Tuan Anh dể qua đây vì tò mò lời bình khá hay của anh về bài tho ...quê choa. Nay mai xin ghé doc tiếp

    LonelyMan
    20:26 15 thg 9 2012
    Chúc "lão" những ngày cuối tuần thật bay bổng, thi vị nhé.
    4000

    TIGON_TIM
    15:42 11 thg 9 2012
    Bổ ích quá Man ạ! Cho Tím cop bài này về làm tư liệu nhé!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    22:59 12 thg 9 2012
    Khỏe không, Tím? Chắc cũng bận rộn như Man rồi!

    VTA - NLC
    22:33 10 thg 9 2012
    Huynh ơi đệ không ngờ người xứ Nghệ giàu tình cảm và tài hoa đến thế dù đã biết trước. Đệ đã nhận được 3 bài họa rất hay
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    00:29 11 thg 9 2012
    Anh cũng đã viết đôi lời về bài thơ ấy rồi đó!

    hongloan
    21:43 10 thg 9 2012
    Hôm nay chứng nhận Lonely Man có ĐI HỌC!
    (Chắc không thuộc bài, cô giáo nhốt lại!)
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    00:31 11 thg 9 2012
    Huynh quá nhiều việc, nhưng không thể im lặng trước bài thơ của Người Lẩm Cẩm nên cố tranh thủ viet đôi lời. Rồi Huynh lại lặn thôi.

    THẠCH THẢO
    21:15 10 thg 9 2012
    Dạo này có đỡ bận k anh ới! qua thăm anh, chúc anh cả tuần như ý nha
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    THẠCH THẢO
    00:35 11 thg 9 2012
    Ui! thì ra anh rỗi được tí thì đã nửa đêm. Chúc anh ngon giấc để ngày mai lại tiếp tục ĐI HỌC nhé

    Lộc Vừng
    20:24 10 thg 9 2012
    Chui ra khỏi đống Alo để về làm bài tập chưa anh?
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    00:33 11 thg 9 2012
    Anh nổi lên vài chục phút xem làng xóm ra sao, rồi lại lặn vào công viejc thôi.

    Mai Ngân
    16:42 10 thg 9 2012
    Tuần mới thật nhiều niềm vui và công việc thuận lợi như ý anh nhé .
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    00:34 11 thg 9 2012
    Chúc em luôn phơi phới và công việc hiệu quả như ý.

    Nguyễn Hương
    23:08 9 thg 9 2012
    Anh ơi, em đăng ký nguyện vọng ở khoa nói, nhưng nay em già rồi nói không hay nữa , anh chuyển cho em sang khoa viết nhé hihi
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    00:36 11 thg 9 2012

    Ừ, anh sẽ chuyển ngay! Em viết như các văn sĩ chuyên nghiệp, sang khoa Viết là chính xác rồi.

    Phia trước là bầu trời
    22:22 9 thg 9 2012
    Đêm cuối tuần ghé thăm anh. Chúc anh ngủ ngon với những giấc mơ an lành,hạnh phúc.
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    00:37 11 thg 9 2012
    Rất vui khi được đón chào Phía trước là bầu trời!
    Đọc bài họa bên Vũ Tuấn Anh, được biết Phía trước là đồng hương!

    Trả lờiXóa
  4. Misa
    21:40 9 thg 9 2012
    Cảm ơn huynh, muội cũng chúc huynh 1 tuần mới thật vui và thảnh thơi nha huynh...!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    00:38 11 thg 9 2012

    Huynh bận, chưa qua nhà ai hôm nay cả, Muội à.
    Ngủ ngon nhé.

    Nguyen Ngoc Mai
    21:23 9 thg 9 2012
    Chúc anh tối vui vẻ và ngon giấc ! Tuần mới phấn khởi và nhiều điều mới anh ơiiii!
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    00:39 11 thg 9 2012
    Thơ họa của em cho Tuấn Anh rất hay!

    Nguyen Ngoc Mai
    07:25 11 thg 9 2012
    Thế sao , anh lại cứ động viên em ! Hihi , em ghép vần và họa ý của VTA thôi , chưa chau chuốt ...
    4000

    hoa_xuongrong21
    19:43 9 thg 9 2012
    em cũng đang đi học ở thái lan anh ah.
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    20:33 9 thg 9 2012
    Ô, thú vị quá. Chắc là lớp dành cho các cán bộ chủ chốt của công ty, trong tầm ngắm sẽ nắm giũ các vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển ?

    Trả lờiXóa
  5. hongloan
    15:32 9 thg 9 2012
    Chắc là "Con đi trường học", bố đi trường đời!
    Hiển thị tất cả trả lời 8

    Lộc Vừng
    16:18 9 thg 9 2012
    Bố trả lời nè chị:
    Trường đời khổ lắm con ơi
    Tỷ muội chúng nó trị cho tơi bời!

    hongloan
    18:56 9 thg 9 2012
    Tỷ Muội là Tỷ Muội ơi
    Tranh thủ trường đời bố ấy dạo chơi
    Chúng mình vào phá tơi bời
    Ngày mai lão sẽ cho xơi nhừ đòn!

    LonelyMan
    20:30 9 thg 9 2012
    Anh sẽ thường xuyên phải vắng nhà. Tỉ muội tha hồ mà "vọc niêu tôm" nhé.

    Lộc Vừng
    22:33 9 thg 9 2012
    Hết mùa Alo rồi thì giờ đến mùa gì nhỉ? À, mùa "hậu Alo"!
    Miễn là "ngân hàng" phải biết chi tiền đúng chỗ là được, phải không tỷ tỷ?

    hongloan
    22:39 9 thg 9 2012
    Phân khoa &chuyển đổi nguyện vọng cũng tiêu tốn thời gian blog lắm đây! Việc chính không làm lại cứ vất vả về việc phụ Muội nhỉ

    Lộc Vừng
    22:29 10 thg 9 2012
    Chị em mình nói tùm lum vậy mà...trúng đó chị.

    hongloan
    22:47 10 thg 9 2012
    Nói tầm bậy tầm bạ mà trúng tùm lum tà tà la...

    LonelyMan
    00:40 11 thg 9 2012

    4000

    Mai Ngân
    09:56 9 thg 9 2012
    Đem hoa Tulip đẹp nhất tặng anh và lời chúc chủ nhật ngọt ngào hạnh phúc.
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    20:29 9 thg 9 2012
    Anh cảm ơn em thật nhiều, Tulip à. Chúc em một tuần mới an vui, thi vị, và hiệu quả công việc.

    phuongtim
    23:32 8 thg 9 2012
    Theo thời gian....
    Bây giờ anh vào quê em thấy trẻ đi học xe ô tô đưa đón dài dài, thì khi đọc bài thơ nầy có lẽ trẻ sẽ không hiểu lá cọ là lá gì!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    20:27 9 thg 9 2012
    Lá cọ, tiếc thay, được nhiều người thuộc tầng lớp oto diễn giải là "Có lạ" (nhà hàng có "của lạ"), em à.

    Lộc Vừng
    21:14 8 thg 9 2012
    Đúng là trốn học nên không biết làm bài tập về nhà rồi, Lão gia ơi.
    Hiển thị tất cả trả lời 4

    Lộc Vừng
    22:34 9 thg 9 2012
    Thế mà em lại thấy anh ngồi quán bún ốc Hà Đông chiều nay.

    Trả lờiXóa
  6. Rất giống tình yêu....
    12:12 8 thg 9 2012
    Lại nhớ ngày xưa quá, vừa đi học vừa hát, mình còn nhớ, trước khi vào tiết học, cả lớp còn hát bài này và vỗ tay. Bây giờ hình như ko còn tiết mục cả lớp hát trước tiết học nữa.
    Hiển thị tất cả trả lời 4

    LonelyMan
    19:25 9 thg 9 2012
    RGTY còn rất trẻ, đang là thiesu nữ mà nói "ngày xưa", làm lão chợt buồn vì như vậy là thời lão đi học thuộc về thời thượng cổ rồi.

    Rất giống tình yêu....
    19:48 9 thg 9 2012
    Anh làm em buồn cười quá

    LonelyMan
    20:34 9 thg 9 2012
    Lẽ ra em nói "Hồi đi học" thì các lão già đỡ tủi thân.

    Rất giống tình yêu....
    20:50 9 thg 9 2012
    Vâng ạ'' Hồi xưa đi học''
    4000

    hongloan
    22:37 7 thg 9 2012
    Lão "gia cố" nên tình hình có cải thiện hơn. Suýt em tưởng "ẻn" mới!
    Lão "Đi học" sao mãi không về làm bài tập mới nhỉ
    Hiển thị tất cả trả lời 4

    Lộc Vừng
    23:07 7 thg 9 2012
    Kiểu này có khi lại giống bạn Hoàn ở lớp 1 của cháu Minh roài. Không làm đủ bài tập về nhà, đến lớp lại không tập trung, thiếu nhanh nhẹn. Lão cẩn thận không thì mất chức "Lão gia" bây giờ.

    LonelyMan
    19:21 9 thg 9 2012
    Khi nào có điều kiện, huynh sẽ làm một số entries về thời đi học cho mọi người xem. Có nhiều sự li kì, không giống ai.

    hongloan
    19:23 9 thg 9 2012
    Bọn Muội sẽ cho Huynh điều kiện để biết Huynh li kì tới mức nào!

    Lộc Vừng
    22:35 9 thg 9 2012
    Chờ đến khi nào Huynh "có điều kiện" thì lúc ấy bọn muội cũng "mắt mờ chân chậm rồi"
    4000

    Mai Ngân
    22:09 7 thg 9 2012
    Đêm thật an lành và ngon giấc anh nhé .
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    19:19 9 thg 9 2012
    Em cũng vậy nhé. Thật vui, thư thái.

    Xuân Thu
    21:38 7 thg 9 2012
    Em ghé sang chúc anh đêm ấm áp,ngọt ngào và mai viết thêm một entry thật vui vẻ nữa nhé
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    19:18 9 thg 9 2012
    Chúc em tối Chủ Nhật thật an vui để đón một tuần mới mọi việc như ý nhé.

    Kim Thy_Huy Phong
    19:48 7 thg 9 2012
    Chúc bạn những ngày cuối tuần ngọt ngào hạnh phúc nhé !
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    19:17 9 thg 9 2012
    Cảm ơn nhé. Chúc Kim Thy một tuần mới vui, hiệu quả trong mọi việc nhé.

    Trả lờiXóa
  7. theanh75
    15:17 7 thg 9 2012
    Cọ xòe ô che nắng
    Râm mát đường em đi
    Hương rừng thơm đồi vắng
    Nước suối trong thầm thì
    Hôm qua em tới trường
    Mẹ dắt tay từng bước
    Hôm nay mẹ lên nương
    Một mình em tới lớp
    sao nhớ thế.........
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    19:16 9 thg 9 2012
    Cảm ơn Theanh nhiều lắm.
    Mình hình dung Theanh đang khe khẽ hát.

    Lộc Vừng
    07:49 7 thg 9 2012
    Xem ra anh cũng biết sửa sai.
    Ao bèo Tây dày đặc giờ đã có điểm nhấn, điểm xuyết, trở nên duyên dáng rồi.
    Một lần nữa em lại nhắc lại lời chị HL: IC tốt.
    Kiểu này có khi 100 năm vẫn chạy tốt (trong khi nhiều thứ khác không chạy được nữa)
    Hiển thị tất cả trả lời 5

    Xuân Thu
    15:08 7 thg 9 2012
    "Kiểu này có khi 100 năm vẫn chạy tốt (trong khi nhiều thứ khác không chạy được nữa)"
    ĐÚNG THẾ ĐẤY.BẮT ĐẦU HƯU TỪNG BỘ PHẬN RỒI.hehe

    hongloan
    22:43 7 thg 9 2012
    IC tốt, còn linh kiện nào hết hạn cho phép thay! Trừ bộ phận không có để thay thế phải giữ nguyên hiên trạng

    Lộc Vừng
    23:05 7 thg 9 2012
    Em đồ chừng chỉ có IC là Tốt thôi chị ợ.

    LonelyMan
    18:51 9 thg 9 2012

    Thì mọi nhười nói thế nào thì lão cũng chấp nhận thôi mà.

    Lộc Vừng
    22:36 9 thg 9 2012
    Vụ này là Lão không ngóc đầu dậy được nên bảo sao nghe vậy.
    4000

    thanhthuoczvolen
    05:06 7 thg 9 2012
    Cám ơn LM đã cho mọi người biết kỹ về xuất xứ của bài thơ!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    18:49 9 thg 9 2012
    Rất vui khi anh qua chia sẻ. Bận bịu và phải đi nhiều anh ạ. LLM sẽ ghé thăm anh sau nhé.

    Lộc Vừng
    00:19 7 thg 9 2012
    GIờ đến lượt em "soi" Lão đây:
    Lão nhìn lên cái Entry này xem Lão cẩu thả ở chỗ nào?
    Hiển thị tất cả trả lời 12

    LonelyMan
    18:47 9 thg 9 2012
    Cảm ơn LV, HL và anh TT nhé.
    Bài báo không phải của LLM, mà là sưu tầm, khi copy thì các định dạng kĩ thuật "dung hòa? kết hợp với nhau nên nó thành ..

    Thụy
    23:15 6 thg 9 2012
    Anh về thăm trường cũ
    Mùa thu đứng rưng buồn
    Ngậm hương lòng cố xứ
    Thấy đời bỗng như sương
    Anh nhớ ngày đi học
    Mẹ gởi cô giáo làng
    Anh chưa ngồi đã khóc
    Cõi thiên đàng thênh thang ...
    ( Lê Minh Quốc )
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:37 6 thg 9 2012

    Cảm ơn Thụy đã ghé thăm và để lại những dòng thơ đầy hoài niệm về tuổi học trò. LLM sẽ ghé qua biệt thự bình yên và tuyệt đẹp của Thụy sau nhé.

    Nguyễn Hương
    21:58 6 thg 9 2012
    Em cảm ơn anh về bài viết đã cho em biết thêm một nhà thơ quân đội.
    Chúc anh tối thu êm đềm nhé
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:32 6 thg 9 2012
    Thấy em ghé thăm là anh vui lắm rồi.

    hongloan
    18:57 6 thg 9 2012
    "Cô giáo em tre trẻ/Dạy em hát rất hay..." Khi em già thì cô em không còn trẻ nữa! Quy luật của muôn đời mà! Nhưng em nhớ mãi bài cô đã dạy em,"Em yêu cô giáo/chăm chỉ sớm chiều..."
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:30 6 thg 9 2012
    Chẳng cô giáo nào già đâu em à! Những cô giáo đích thực chỉ chuyển từ "cô tiên" sang "bà tiên" đối với học trò thôi. Cô tien thì "dạy em hát rất hay", bà tiên thì đọc/ ngâm thơ/ kể chuyện...

    Xuân Thu
    18:03 6 thg 9 2012
    Ghé qua chào anh bữa qua,hôm nay mới có dịp đọc kĩ entry,thật là giá trị ,bài viết giúp em hiểu hơn về tác giả một bài thơ,những người anh,người đ..
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:27 6 thg 9 2012
    Vui khi em đọc kĩ và có nhận xét rất chu đáo.
    Anh rất nhớ và tự hào về những ngày xưa gian khó, nhưng là thời vàng son của tình người.
    Thật may mắn khi chúng ta đã được sống và cống hiến vào cái thời không thể nào quên ấy.

    Nguytruong
    16:28 6 thg 9 2012
    Cảm ơn bạn đã cho mình biết thêm một điều khá mới mẻ (đối với NT).
    Chúc bạn luôn vui, an lành.
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:21 6 thg 9 2012
    Lâu lắm rồi mới lại được đón NT ghé thăm.
    Cảm ơn NT thật nhiều nhé.

    Nguyễn Thanh Thu Thủy
    15:45 6 thg 9 2012
    bài viết thật hay anh ạ
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:20 6 thg 9 2012
    Vui được em chia sẻ. Mong em thường xuyên ghé qua đây.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Thanh Thu Thủy
    15:45 6 thg 9 2012
    bài viết thật hay anh ạ
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:20 6 thg 9 2012
    Vui được em chia sẻ. Mong em thường xuyên ghé qua đây.

    Ma Đình Tú (A Tú)
    11:17 6 thg 9 2012
    Ù tá - Đồng chí ấy nhà gần nhà em hiiii
    ở đó gọi là Trạm Thản vì có 1 trạm kiểm xoát ở đó - ai đi qua cẩn thận bị bắn tốc độ (chỉ ô tô xe máy phóng thoải mái) Dốc thản hiii
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:19 6 thg 9 2012
    Cảm ơn A Tú thật nhiều nhé. Vậy A Tú là đồng hương của một nhà thơ được hàng triệu người mến mộ đã mấy thập kỉ nay rồi.

    Nguyen Ngoc Mai
    11:16 6 thg 9 2012
    Ngày thứ 2 đi học , trời vẫn mưa tầm tã anh ơi !!!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:17 6 thg 9 2012
    Mưa thế thì đúng là chán thật! Thương cho các cháu nhỏ phải vất vả bì bõm đến đường, và chẳng được hưởng không khí ngày khai trường.

    Mai Ngân
    10:30 6 thg 9 2012
    Em về chạy sang thăm anh đây. Bài thơ này phổ nhạc ...hay lắm anh ah. Năm con gái em học mẫu giáo hát và múa bài này được giải nhất tỉnh đấy... Vào nhà anh đọc bài em biết rõ nguồn gốc bài hát này hơn ...Cảm ơn anh nhé. Chúc anh ngày làm việc như ý và hạnh phúc.
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    23:15 6 thg 9 2012
    Ô, vậy là em và gia đình đã rất gắn bó với bài hát này. Thật tuyệt!
    Thời gian qua em vắng nhà hơi lâu đấy!

    Mai Ngân
    22:11 7 thg 9 2012
    Em đi chơi PT , NT và ĐL cùng gia đình anh ah...Vui lắm - chụp hình đẹp nữa nè....
    4000

    ĐÒ CHIỀU
    09:36 6 thg 9 2012
    Ca khúc hay lắm ,ĐC nhớ lại tuổi học trò của năm tháng đã qua ,chúc bạn an vui hạnh phúc nhé .
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    23:10 6 thg 9 2012
    Thấy bác Đò ghé nhà, LLM vui lắm. Từ nay, LLM sẽ chăm ghé qua đó, khi có điều kiện để chia sẻ.

    VTA - NLC
    22:45 5 thg 9 2012
    Hôm nay chắc huynh rảnh hơn rồi nhỉ? em xem VTV1 tối nay thấy yêu xứ Nghệ hơn
    Hiển thị tất cả trả lời 3

    LonelyMan
    22:50 5 thg 9 2012
    Hôm nay đúng là dễ thở hơn mọi hôm một chút, Đệ à.
    Người Kinh Bắc và người Nghệ có nhiều nét tương đồng về nhiều mặt, vì thế Đệ cảm tình với Xứ Nghệ cũng dễ hiểu thôi, cũng như Huynh yêu Quan Họ vậy.

    cây cơm nguội vàng
    23:07 5 thg 9 2012
    Em lại có cảm tình với cả xứ Nghệ và Quan họ!

    LonelyMan
    23:24 5 thg 9 2012
    Cảm ơn em.
    Và, dân Quan Họ và dân Xứ Nghệ đều thích cơm nguội (chan tương thì tuyệt), vì cả hai xứ đều khá nghèo, đặc biệt là Xứ Nghệ.
    4000

    Xuân Thu
    20:51 5 thg 9 2012
    Em sang chúc mừng anh nhân ngày khai trường năm học mới
    Trong này mưa to,không tổ chức khai giảng hoành tráng như mọi năm,chỉ làm đại diện trong hội trường thôi.Hà nội vẫn cứ tưng bừng,phải không anh?
    Chúc mừng anh năm học mới nhiều thành công mới.Chúc ANH đêm AN LÀNH,ẤM ÁP
    Hiển thị tất cả trả lời 3

    LonelyMan
    22:27 5 thg 9 2012
    Anh cũng chúc mừng em nhan ngày khai giảng năm học mới.
    Vậy là cả ở Nghệ An và Hà Tĩnh đều mưa ở nhiều vùng trong sáng nay rồi. Như vậy thì lễ khai giảng kém khí thế, đối với thầy cô và học trò lớp hai trở lên thì không sao, nhưng đối với các học trò bé bỏng lớp Một thì tiếc quá, khi không có được kỉ niệm khai giảng đàu tiên của đời học trò.

    Xuân Thu
    17:56 6 thg 9 2012
    Làm nhà giáo,lại biết đờn,biết ca,lại phong độ thì cũng hay lắm ,
    Bên nhà giáo ,toàn là tuổi hoa,tuổi đẹp nhất cuộc đời.ANH có thấy tự hào và hạnh phúc không?Em nghĩ vẫn có nhiều sự may mắn

    LonelyMan
    23:09 6 thg 9 2012
    Nghề gì cũng có cái hay của nó, em à.

    Trả lờiXóa
  9. THÁI SƠN
    20:18 5 thg 9 2012
    Bài này đã đi vào chương trình giảng dạy rồi thầy ạ.Khai giảng vui nhiều không thầy?
    Còn em rất vui thầy ạ,vì mưa lũ ,nên cả cô và trò chay bở hơi tai,ướt như chuột lột.
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    22:23 5 thg 9 2012
    Ồ, thế thì ngày khai trường ở chỗ em quá vất vả cho thầy trò.
    Hmmm. Tiếc thật.
    Chúc em những ngày tháng vui bên cạnh các trò nhỏ nhé.

    MECGHI
    19:53 5 thg 9 2012
    Lời hay, nhạc hay và dễ thuộc đã khiến bài hát này đi vào lòng không biết bao nhiêu thế hệ học trò anh nhỉ ?
    Hôm nay khai giảng , Hà Tĩnh mưa tầm tã , thế là không ít học sinh mất đi kí ức đẹp về ngày đầu đến trường!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    22:22 5 thg 9 2012
    Thế ư, Mec? Vậy là nhiều trẻ em "quê c hoa" nhà mình không được nô dùa trong sân trường, không được hưởng cái phút ngập ngừng khi bước qua cổng trường và ngoái đầu chào bố mẹ để khởi đầu hệ Đại học chữ to!
    Anh thích bài hát này, như hàng triệu người kasc thích nó, và anh tin là cái bài hát giản dị và trong sáng này chỉ thua mỗi Quốc ca về mức độ phổ biến của nó trong mọi miền ở nước ta.
    Chúc em một năm học mới đầy niềm vui nhé

    Hoàng Hôn Tím
    17:36 5 thg 9 2012
    Một bài viết cho Tím thêm hiểu biết về một bài thơ mà Tím rất thích. Cảm ơn anh nhiều.
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    22:17 5 thg 9 2012
    Thật vui khi Tím ghé thăm và chia sẻ.
    Chúc Tím tiếp tục có những vần thơ rất mượt mà, sâu lắng và sâu sắc nhé.

    Hoa Gao
    17:32 5 thg 9 2012
    Đây là một bài hát mà HG rất thích . Hôm nay vừa đọc bài viết vừa nghe ca sĩ người Mỹ hát bỗng thấy dâng đầy cảm xúc...Cảm ơn nhà thơ LS Minh Chính , cảm ơn nhạc sĩ , cảm ơn anh LM !
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    22:16 5 thg 9 2012
    Cảm ơn HG thật nhiều.
    Anh luôn xúc động khi nghe và khi tự mình hát bài hát này, đặc biệt là từ khi biết xuất xứ cũng như thân thế của tác giả - thi sĩ - Liệt sĩ Minh Chính.
    Chúc em tối an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  10. hongloan
    17:31 5 thg 9 2012
    Đành nhận tem thuỷ tinh vậy Huynh !
    Bài này lần đầu nghe em đã rất thích về sự rộn ràng trong sáng của ca từ cũng như giai điệu. Hôm nay mới biết rõ lai lịch của nhạc phẩm này. Cuộc đời của tác giả cũng đẹp và giản dị như ấn tượng mà ông thể hiện qua vần thơ được phổ nhạc vậy. Một entry đủ cả văn-thơ- nhạc!
    Năm học mới chúc Huynh lại tiếp tục bận rộn mà không chìm nghỉm!
    (Còm này trước mà thành sau vì sự cố kĩ thuật, Huynh thông cảm )
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    22:13 5 thg 9 2012
    Huynh nhận ra cái "sự cố kĩ thuật" rồi, và Huynh đã không nhầm khi lúc đó nghĩ rằng sớm muộn Muội cũng sẽ xử lí.
    Còm của Muội đã nói lên được những gì Huynh muốn nhắn gửi qua entry này.
    Năm học mới thật vui, hieju quả, Muội nhé.

    hongloan
    22:24 5 thg 9 2012
    Muội chỉ biết nói Huynh đúng là "Sư Huynh"!
    4000

    Nguyen Ngoc Mai
    16:48 5 thg 9 2012
    BAI THO VA BAI HAT GAN VOI MOI LUA TUOI HOC TRO (DAC BIET LA HOC TRO MIEN NUI ) LAN DAU TIEN DEN TRUONG HUYNH NHI !
    NGAY NHO EM CUNG THICH BAI THO VA BAI HAT NAY
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    LonelyMan
    22:10 5 thg 9 2012
    Anh cam đoan với em đây là một trong khoảng chục bài hát được biết đến nhiều nhất ở VN trong nửa thế kỉ qua. Mọi nơi, mọi lứa tuổi đều biết và đều hát, và đều thuộc. Mức độ phổ biến và được nhớ thuộc lòng, có lẽ bài này chỉ đưng sau Quốc ca!

    Nguyen Ngoc Mai
    22:54 5 thg 9 2012
    Đúng thế anh ạ !
    4000

    Misa
    16:37 5 thg 9 2012
    Em qua thăm anh, nghe anh đang nghêu ngao hát bài ca đi học, hihi...
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    22:06 5 thg 9 2012
    Anh tin là chỉ vài năm nữa cả mẹ Misa và bé Otto sẽ cùng nghêu ngao bài này!

    Chân Như
    16:24 5 thg 9 2012
    Bài hát này em cũng thường ngêu ngao mỗi ngày để ru cháu ngoại ngủ nhưng những thông tin về tác giả thì hôm nay đọc bài của anh em mới rõ về cuộc đời ngắn ngủi của tác giả, tiếc thương một tài năng đã sớm ra đi vì Tổ Quốc
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    22:06 5 thg 9 2012
    Vậy là bà ngoại Chân Như cũng rất thích nghêu ngao bài này. Chỉ vài năm nữa là cả hai bà cháu cùng nghêu ngao bài hát này.
    Anh cũng hay hát say sưa bài này, dù đã già móm! Thậm chí, từ khi hiểu rõ về xuất xứ và tác giả của bài thơ, đôi khi anh còn thấy mắt mình ứa lệ, vì cảm động.

    HTNT
    12:21 5 thg 9 2012
    bài thơ này dc phổ thành nhạc rất hay anh ạ!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    21:52 5 thg 9 2012
    Đúng đó em, và bài hát quả thực là rất hay, rất phổ biến, và rất được yêu quí, em nhỉ.

    THẠCH THẢO
    11:48 5 thg 9 2012
    Kỷ niệm ngày đi học bao giờ cũng thật vui anh nhỉ. Trong văn học người ta hay nhớ về Thanh Tịnh với "Tôi đi học" , trong âm nhạc người ta nhớ đến "Đ..
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    21:51 5 thg 9 2012
    Cảm ơn em thật nhiều.
    Anh đã tải bài hát này làm nhạc nền, nhưng vì lí do kĩ thuật nên nó lúc nghe được, lúc không. Anh đã thay bằng clip từ Youtube rồi. May mà có em phát hiện và nhắc giúp.

    HOANGVIETTAI
    11:31 5 thg 9 2012
    Ghé thăm blog đọc bài bình vè suất xứ bài thơ hay
    ĐI HỌC cảu tác giả Minh Chính. cảm ơn đã cho biết được tac giả bài thơ
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    21:49 5 thg 9 2012
    Cảm ơn người anh em đã ghé thăm và chia sẻ. Mong rằng chúng ta sẽ được cùng nhau chia sẻ, đàm đạo thường xuyên.

    Thuyhung30475
    10:07 5 thg 9 2012
    Ngày khai trường mời mọi người cùng hát với chủ nhà!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    21:47 5 thg 9 2012
    Thanks, Thuyhung nhé. Nhà bên đó có cái entry mới đọc thấy sướng!

    Trả lờiXóa
  11. Như Mai
    00:03 5 thg 9 2012
    Bài hát thì hầu như đứa học trò nào cũng thuộc và có thể nghêu ngao hát cho dù không hay. Nhưng những thông tin như LM cung cấp thì mấy ai được biết đâu. Cám ơn anh đã cho NM biết thêm những thông tin quý!
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    21:46 5 thg 9 2012
    Cảm ơn NM thật nhiều. LLM tuy già rồi nhưng vẫn hay nghêu ngao bài này, nghêu ngao một cách say sưa đấy, NM à.

    Lộc Vừng
    23:59 4 thg 9 2012
    Thật là trùng hợp vì em vừa tìm bài này trên mạng cho con gái. Cháu thích bài hát do Anh Khang và Quang Thắng hát.Cháu có kỷ niệm rất sâu sắc với bà..
    Hiển thị tất cả trả lời 4

    LonelyMan
    21:45 5 thg 9 2012
    Anh cũng khoái Anh Khang và Quang Thắng hát bài này.
    Bài này sống mãi với hàng chục thế hệ học trò và sẽ còn sống mãi, bởi sự trong sáng và thánh thiện vô cùng ở trong đó.
    Con gái bắt mẹ tìm bài này, vậy là em yên tâm về thiên hướng thẩm mĩ và lối sống của con rồi đó.

    hongloan
    22:36 5 thg 9 2012
    Huynh mình xếp "ĐI học" trên cả "Đội ca" và chỉ sau "Quốc ca"thôi,thảo nào tính đại chúng của bài ý khiến Huynh nhớn rồi mà suốt ngày nghêu ngao "Cô giáo em tre trẻ dạy em hát rất hay..."

    LonelyMan
    22:46 5 thg 9 2012
    Tất nhiên là xếp trên Đội a, vì Đội ca thì chỉ lứa tuổi vào Đội mới biết, và buộc phải biết, và các cụ không hát Đội ca nữa!
    "Cô giáo em tre trẻ" thì ai mà chẳng thích!
    Nhiều người vẫn nghêu ngao câu hát "Cô ơi cô, bố cháu yêu cô lắm" đấy thôi.
    Lộc Vừng hôm nay bận thì phải, có thể là đang say sưa với cậu sinh viên Đại học Chữ to năm thứ nhât sau ngày đầu tiên đi học, chẳng thấy lượn trong xóm như mọi ngày.

    Lộc Vừng
    23:31 5 thg 9 2012
    Báo cáo: em có mặt.

    Trả lờiXóa
  12. VTA - NLC
    23:33 4 thg 9 2012
    Cảm ơn huynh đã cung cấp một tư liệu vô cùng quý, đúng là đệ chưa từng biết
    Trả lời nhận xét này

    LonelyMan
    21:42 5 thg 9 2012
    Huynh cũng ngỡ ngàng khi đọc bài này cách đây gần 4 năm, Đệ à.
    Những thông tin trong bài đúng là rất quí.

    VTA - NLC
    23:30 4 thg 9 2012
    ÔI hôm nay đệ gặp may hơn HL và LV rồi
    Hiển thị tất cả trả lời 4

    Lộc Vừng
    23:35 4 thg 9 2012
    Em lạch bạch chậm thật roài!

    hongloan
    13:12 5 thg 9 2012
    T.Anh cướp tem của HL &LV rồi, tức quá đi!

    LonelyMan
    21:40 5 thg 9 2012
    Vui quá!

    Lộc Vừng
    23:31 5 thg 9 2012
    Cái này gọi là: ngao cò tranh đấu, ngư ông đắc lợi

    Trả lờiXóa
  13. Đón ngày khai giảng năm học mới , ta lại " Đi học " huynh nhỉ !

    Trả lờiXóa