Chào mừng bạn đến với Blog LonelyMan!

Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

Cuộc giải cứu bất thành


Giữa trưa. Trời oi nồng. Xe ô tô bị hỏng.
Trong khi chờ ông anh xử lý trục trặc của xe thì mình lững thững đi trên vỉa hè. Chợt thấy mấy thanh niên đang ngồi ngắm chú chim nhỏ trong lồng.
Mình tiến tới.
- Chim gì vậy, các cháu?
- Chim khuyên, chú ạ.





Mình nhấc cái lồng lên, nhìn vào. Một chú chim bé tẹo. Nó nhìn mình và kêu. Dường như đó là lời kêu cứu! Mình thấy tội nghiệp nó quá. Nhìn lên bầu trời và những tán lá cây xanh mướt bên đường, mình chợt nghĩ: "Chỗ của nó là trên những đám lá kia!"



- Này, các cậu, bán cho chú con chim này đi!
- Chú mua làm gì?
- Chú muốn phóng sinh nó.
- Phóng sinh thì chú nên mua cả đàn, và cũng để đúng dịp, chú ạ. Chợ đằng kia kìa, nếu chú mua thì lại đó mua, khoảng hai chục ngàn một con.
- Không, chú chỉ cần mua một con thôi. Năm chục ngàn nhé?
- Không, chú ạ.
- Bảy chục?
- Dạ, không ạ.
- Một trăm. Bán cho chú đi!
- Không, chú ạ. Bao nhiêu cháu cũng không bán đâu. Cháu nuôi nó gần năm rồi. Cháu để nuôi chơi thôi!



Đúng lúc ấy ông anh gọi và bảo xe đã ổn rồi, lên xe.
Vậy là cuộc giải cứu đã không thực hiện được.


Mình nhìn vào lồng. Con chim ngồi im.
Mình thầm nghĩ: "Tha lỗi cho lão vì không giải cứu được mày, bé chim nhé! Nếu lão thành công thì cũng chỉ cứu được mình mày thôi! Còn biết bao thân phận bé nhỏ khác nữa thì sao? Hãy chờ, chờ đến không biết bao giờ, khi con người không còn tước đoạt quyến sống và tự do của những sinh linh khác!"