Chào mừng bạn đến với Blog LonelyMan!

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

NEO ĐẬU BẾN QUÊ

(An Thuyên)



Câu đò đưa thầm gọi, tôi ghé về tuổi thơ
Người xưa đâu xa vắng, ai đưa tôi qua đò
Ngô mướt dài bãi quê, gió chiều chiều rượi mát
Đàn trâu chậm ngoài đê, vẫn đi về lối cũ.

Xuống đò một mình tôi
Với dòng sông tuổi thơ
Và một giọng đò đưa
Vẫn neo đậu bến mô
Lang thang đi bốn phương trời
Nay về sông quê tắm mát
Sông Lam biết khi mô cho cạn
Đục trong, đục trong nhục vinh hỡi người

Câu đò đưa thầm goi, tôi ghé về tuổi thơ
Vầng trăng non ngơ ngác, theo tôi đi chân trần.
Cây đến kỳ trổ hoa, chuyến đò đầy rời bến
Em hát rằng đến duyên, em lấy chồng năm ấy.

Hát lại giọng đò đưa, như mẹ ru hồn tôi
Điệu buồn và điệu thương, sao cháy lòng đến thế
Sông lam biết khi mô cho cạn, như tình quê hương trong tôi
Sông Lam biết khi mô cho cạn
Người ơi! Đục trong câu hát cháy lòng.


Câu đò đưa thầm goi, tôi ghé về tuổi thơ
Vầng trăng non ngơ ngác, theo tôi đi chân trần.
Cây đến kỳ trổ hoa, chuyến đò đầy rời bến
Em hát rằng đến duyên, em lấy chồng năm ấy.

Hát lại giọng đò đưa, như mẹ ru hồn tôi
Điệu buồn và điệu thương, sao cháy lòng đến thế
Sông lam biết khi mô cho cạn, như tình quê hương trong tôi
Sông Lam biết khi mô cho cạn
Người ơi! Đục trong câu hát cháy lòng

32 nhận xét:

  1. "Hát lại giọng đò đưa, như mẹ ru hồn tôi
    Điệu buồn và điệu thương, sao cháy lòng đến thế
    Sông lam biết khi mô cho cạn, như tình quê hương trong tôi
    Sông Lam biết khi mô cho cạn
    Người ơi! Đục trong câu hát cháy lòng."
    Hay quá! LonelyMan ơi ời! tem cho tím nha!
    Lâu lắm rồi mới thấy bạn của tui trở lại với ngôi nhà thân thương này, viết bài mới lá tím vui rồi. Ngày mới nhìu niềm vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Tím!
      Lão bận nên chủ yếu trú ngụ bên FG, Tím à! :--)

      Xóa
  2. Bi chừ mới lộ diện ra
    Một chàng lực lưỡng đẹp giai nhất làng
    Câu hò ví dặm yêu thương
    Cứ đưa ta mãi ngược miền tuổi thơ (~_~)

    Trả lờiXóa
  3. Em mê những bài hát ví dặm, câu hò miền Nghệ Tĩnh lắm đó anh, chúc anh vui khỏe bình an tháng ngày nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bữa mô gặp thi anh em mình hát dân ca nhé! :-)

      Xóa
  4. Hôm nay lão gia gia bỗng cất lên những lời ca nhớ quê:
    "Quê tôi ai cũng có một dòng sông bên nhà
    Con sông quê gắn bó với tuổi thơ đời tôi
    Bao năm xa quê ấy trong mơ tôi vẫn thấy
    Hôm nay tôi trở về lòng chợt vui thấy sông không già"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh mang ơn quê hương nên luôn nhớ về xứ ấy, em à. :-)

      Xóa
  5. Em mới ở nơi "Câu đò đưa thầm gọi" đến Thanh Chương nếm nhút mặn chua cà về đây anh ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hahaha , em chào thầy ạ , em đoán đúng thầy rồi nha ! Dưng sao thầy bỏ làng đi đâu lâu thía ạ ?

      Xóa
    2. Sao chào thầy mà lại cười ha ha chỗ tui dzị PT ới :D :D

      Xóa
    3. Linh Giang ơi, em cũng ở quê nhút nhà ta ư?

      Xóa
    4. Phuthuy hatmit:

      Đi làm ăn bên xứ Facebook, em à. Anh sợ blog rồi lại toi như mấy lần trước, thế nên anh thỉnh thoảng mới về đây. :-)

      Xóa
  6. Bài ni...Ngựa hát cũng khá đạt đó, chủ nhà ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi! Hôm nào chị em mình cùng hát, chị nhé. :-)

      Xóa
  7. Ngày xưa anh chưa bao giờ phải đi đò sang sông vì sống quê anh có cầu từ lâu lắm rồi, nhưng kỷ niệm về dòng sông quê thì vẫn đầy ắp. Đó là lần bị đuối nước lúc 5 tuổi, đó là những lúc chăn bò đánh trận giả trong rừng đước ven sông, đó là những lần làm bẫy sập các o các mụ đi chợ về để cướp đồng quà tấm bánh "Một xu bánh đa vừng" của họ dành cho con cháu...Đúng là 'Nhất quỷ nhì ma..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ơi! Anh mới về quê ra phải không?
      Anh đi thắp hương cho Vác Giáp nhân 49 ngày phải không?
      Hôm nào em cũng sẽ sắp xếp đi, anh ạ.
      Lâu rồi chưa khề khà, em có chai ngon khác rồi, đang chờ anh và Tuấn Anh Lẩm Cẩm ới đấy, anh à. :-)

      Xóa
  8. Một ngày mới bình yên Lonelyman nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. GK ơi, qua Facebook chưa thì kết nối bên đó luôn nhé. :-)

      Xóa
  9. Anh LonelyMan ơi ! Nghe bài hát ni răng mừ thấy nhớ..........quê........quá àh !
    Chúc anh luôn khỏe,vui,hạnh phúc, đong đầy yêu thương !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Helloooooo!Lão đây!
      Nhớ quê à? Vậy thì bữa mô "Theo anh em thì về/ Thăm lại miền quê..."! :-)

      Xóa
  10. Lâu rồi em mới vào Blog của anh. Vẫn ham mê văn nghê văn gừng anh nhỉ? Cứ mãi trẻ trung như vậy anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn nghệ gừng chứ! Bữa mô Hương Nguyễn cho lão nghe người Hải Dương hát dân ca mới được! :-)

      Xóa
  11. Em lại ghé sang nghe tiếng lòng lão gia và tiếng hát Hương Mơ cất lên ở đây! hi hi...

    Trả lờiXóa
  12. Tình quê hương chan chứa trong lòng,huynh trở về dòng sông quê ngọt ngào thật là hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chủ Nhật nằm khểnh nghe nhạc một lát, sướng lắm, em ơi. :-)

      Xóa
  13. Dòng sông , con đò ...tất cả là quê hương ngọt dịu trong lòng mỗi chúng ta ...
    Chia sẻ cùng Huynh nhé . Chúc Huynh luôn an vui và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em có đi du lịch cuối tuần không? :-) Chúc em luôn thư thái nhé.

      Xóa
  14. Nghe bài hát này nhớ nhà, nhớ quê quá anh H ơi ! Chúc anh cuối tuần an lành, thứ thái, vui vẻ, hạnh phúc, đong đầy yêu thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay em có về ăn nhút Thanh Chương không? :-)

      Xóa
  15. Nghe lời hát sao cháy lòng đến thế! Nhưng nay Biển còn đâu. Người về neo đậu bến mô??? Người ơi! làm sao để giải quyết Biển ô nhiễm đây??? Biển đảo liệu có còn ko nếu ko giải quyết triệt để sự kiện Vũng Áng!!!
    Câu đò đưa thầm goi, tôi ghé về tuổi thơ
    Vầng trăng non ngơ ngác, theo tôi đi chân trần.

    Formosa ơi hỡi Formosa
    Thép đâu chưa thấy biển đà đi tong!
    Ngư dân nước mắt lưng tròng
    Cá tôm chết hết biết làm gì đây???
    Vũng Áng nổi tiếng xưa nay
    Vùng biển nuôi sống dân chài quê choa!!!
    Nhưng giờ cuộc sống lắt lay
    Biết đi đâu để kiếm cơm qua ngày???
    Không chỉ mỗi cá tôm đều chết hết
    Mà con người cũng khó sống Giàng ơi!
    Biển nhiễm độc nay trở thành vấn nạn
    Của muôn nhà khắp vùng biển Việt Nam!!!
    A DI ĐÀ PHẬT!


    Trả lờiXóa